Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8745
Title: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาวจีสุจริตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล จังหวัดอ่างทอง
Other Titles: Effects of using a guidance activities package to develop honest and proper words usage of Prathom Suksa V students at Tessaban 3 Wat Chai Mongkon School in Ang Thong Province
Authors: นิธิพัฒน์ เมฆขจร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ลัดดาวรรณ ณ ระนอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
นพมาศ คงมีสุข, 2514-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา -- วิทยานิพนธ์
การพูด -- กิจกรรมการเรียนการสอน
การพูด -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- ไทย -- อ่างทอง
การแนะแนว -- กิจกรรมการเรียนการสอน
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้กระทำกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล จังหวัดอ่างทองโดย มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เปรียบเทียบวจีสุจริตของนักเรียนกลุ่มทดลองก่อนและ หลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาวจีสุจริต (2) เปรียบเทียบวจีสุจริตของนักเรียนกลุ่ม ทดลองที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวกับวจีสุจริตของนักเรียนกลุ่มควบคุมที่ได้รับการฝึก โดยใช้ข้อสนเทศ และ (3) เปรียบเทียบวจีสุจริตของนักเรียนกลุ่มทดลองระยะหลังการทดลองและ ระยะติดตามผล การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล จังหวัดอ่างทอง ในปีการศึกษา 2556 ซึ่งผู้วิจัยทำการเลือกแบบ เจาะจง จำนวน 60 คน แล้วจึงสุ่มอย่างง่าย เป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 คน กลุ่ม ทดลองได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาวจีสุจริตจำนวน 10 ครั้ง ส่วนกลุ่มควบคุม ได้รับข้อสนเทศเกี่ยวกับวจีสุจริต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนา วจีสุจริต ข้อสนเทศเกี่ยวกับวจีสุจริต และแบบวัดวจีสุจริต มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย ปรากฏว่า (1) ภายหลังการทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองมีวจีสุจริตสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) ภายหลังการทดลองนักเรียน กลุ่มทดลองที่ได้รับการฝึก ด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวมีวจีสุจริตสูงกว่าของกลุ่มควบคุมที่ได้รับข้อสนเทศอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .01 และ (3) วจีสุจริตของนักเรียนกลุ่มทดลองในระยะหลังการทดลองกับในระยะหลัง การติดตามผลไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8745
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
142731.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.04 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons