กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8756
ชื่อเรื่อง: ผลของการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวบูรณาการคุณธรรมในระดับศีล 5 ที่มีต่อการพัฒนาความซื่อตรงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Effects of using a guidance activities package integrating virtues at the five precepts level to develop honesty of Mathayom Suksa IV students at Mukdahan School in Mukdahan Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นิรนาท แสนสา, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภาวดี ทัศมี, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
การแนะแนว -- เครื่องมือ
ธรรมะ (พุทธศาสนา) -- การสอนด้วยสื่อ
การแนะแนว -- กิจกรรมการเรียนการสอน
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบคะแนนความซื่อตรงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ในกลุ่มทดลองก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวบูรณาการคุณธรรมในระดับศีล 5 (2) เปรียบเทียบคะแนนความซื่อตรงของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวบูรณาการคุณธรรมในระดับศีล 5 กับของกลุ่มควบคุมที่ได้รับโปรแกรมการให้ข้อสนเทศ และ (3) เปรียบเทียบคะแนนความซื่อตรงของนักเรียนกลุ่มทดลองหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวบูรณาการคุณธรรมในระดับศีล 5 กับในระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ปีการศึกษา 2557 ที่มีคะแนนความซื่อตรงต่ำสุดเรียงขึ้นมาจำนวน 60 คน ต่อจากนั้นใช้วิธีจับคู่รายบุคคล เพื่อกำหนดกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบวัดความซื่อตรงที่มีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ .85 (2) ชุดกิจกรรมแนะแนวบูรณาการคุณธรรมในระดับศีล 5 และ (3) โปรแกรมการให้ข้อสนเทศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) คะแนนความซื่อตรงหลังการทดลองของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมุกดาหาร ในกลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวบูรณาการคุณธรรมในระดับศีล 5 สูงกว่าคะแนนก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ภายหลังการทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวบูรณาการคุณธรรมในระดับศีล 5 มีคะแนนความซื่อตรงสูงกว่าของกลุ่มควบคุมที่ได้รับโปรแกรมการให้ข้อสนเทศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) คะแนนความซื่อตรงหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองกับคะแนนดังกล่าวในระยะติดตามผลไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8756
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
143327.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.21 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons