Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8759
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorนิรนาท แสนสา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอุไรวรรณ กิตตินนทิกร, 2512--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-08-10T07:59:42Z-
dc.date.available2023-08-10T07:59:42Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8759-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ศึกษากับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนควนขนุน จังหวัดพัทลุง โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะการคบเพื่อนต่างเพศของกลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว ตามทฤษฎีปัญญาทางสังคมเพื่อพัฒนาทักษะการคบเพื่อนต่างเพศและของกลุ่มควบคุมที่ได้รับข้อสนเทศ (2) เปรียบเทียบทักษะการคบเพื่อนต่างเพศของกลุ่มทดลองที่มีลักษณะทางชีวสังคมที่แตกต่างกันหลังการ ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามทฤษฎีปัญญาทางสังคม (3) เปรียบเทียบทักษะการคบเพื่อนต่างเพศของกลุ่ม ทดลองระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผล และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของกลุ่มทดลองที่มีต่อชุด กิจกรรมแนะแนวตามทฤษฎีปัญญาทางสังคม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนควนขนุน จังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2556 จำนวน 60 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม แล้วแบ่งโดยการสุ่มเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องและกลุ่ม ควบคุม 1 ห้องๆ ละ 30 คน กลุ่มทดลองใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามทฤษฎีปัญญาทางสังคม ส่วนกลุ่ม ควบคุมได้รับข้อสนเทศทางการแนะแนว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบสอบถามทักษะ การคบเพื่อนต่างเพศ มีค่าความเที่ยง .65 (2) แบบสอบถามลักษณะทางชีวสังคม (3) ชุดกิจกรรมแนะแนว ตามทฤษฎีปัญญาทางสังคมเพื่อพัฒนาทักษะการคบเพื่อนต่างเพศ จำนวน 12 กิจกรรม (4) ข้อสนเทศ ทางการแนะแนว และ (5) แบบประเมินความพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมแนะแนวตามทฤษฎีปัญญา ทางสังคม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทาง ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนควนขนุน ในกลุ่มทดลองที่ ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามทฤษฎีปัญญาทางสังคมเพื่อพัฒนาทักษะการคบเพื่อนต่างเพศมีทักษะการคบ เพื่อนต่างเพศสูงกว่าของกลุ่มควบคุมที่ได้รับข้อสนเทศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 (2) นักเรียน กลุ่มทดลองที่มีเพศ และสถานภาพบิดามารดาต่างกัน เมื่อได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามทฤษฎีปัญญาทาง สังคมมีทักษะการคบเพื่อนต่างเพศไม่แตกต่างกัน (3) นักเรียนกลุ่มทดลองในระยะหลังการทดลองกับใน ระยะติดตามผลมีทักษะการคบเพื่อนต่างเพศไม่แตกต่างกัน และ (4) นักเรียนกลุ่มทดลองมีความพึงพอใจ ต่อชุดกิจกรรมแนะแนวตามทฤษฎีปัญญาทางสังคมในระดับมากที่สุด ( Mean = 4.40, S.D = 0.68)th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2013.387en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการแนะแนว -- เครื่องมือth_TH
dc.subjectการแนะแนว -- กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.titleผลของการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามทฤษฎีปัญญาทางสังคมที่มีต่อการพัฒนาทักษะการคบเพื่อนต่างเพศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนควนขนุน จังหวัดพัทลุงth_TH
dc.title.alternativeEffects of using a social cognitive theory-based guidance activities package to develop skills for association with oppoosite - sex friends of Mathayom Suksa III students at Khuan Khanun School in Phatthalung Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis research was conducted with Mathayom Suksa III students at Khuan Khanun School in Phatthalung province with the following objectives: (1) to compare the skills for association with opposite-sex friends of the experimental group students who used a social cognitive theory-based guidance activities package to develop skills for association with opposite-sex friends with counterpart skills of the control group students who received guidance information; (2) to compare the skills for association with opposite-sex friends of the experimental group students with different bio-social characteristics after using the social cognitive theory-based guidance activities package; (3) to compare the skills for association with opposite-sex friends of the experimental group students at the completion of the experiment and during the follow up period; and (4) to study the satisfaction of the experimental group students with the social cognitive theory-based guidance activities package. The research sample consisted of 60 Mathayom Suksa III students of Kuan Khanun School in Phattalung province during the 2013 academic year, obtained by cluster sampling. Then they were randomly divided into the experimental group and the control group each of which consisting of 30 students. The experimental group students used a social cognitive theory-based guidance activities package to develop skills for association with opposite-sex friends; while the control group students received guidance information. The employed research instruments consisted of (1) a questionnaire on skills for association with opposite-sex friends, with reliability coefficient of .65; (2) a questionnaire on student’s biosocial characteristics; (3) a social cognitive theory-based guidance activities package to develop skills for association with opposite-sex friends consisting of 12 activities; (4) guidance information; and (5) a scale for assessment of student’s satisfaction with the social cognitive theory-based guidance activities package. Statistics for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, t-test, and two-way analysis of variance. The research findings were as follows: (1) Mathayom Suksa III students of Khuan Khanun School in the experimental group that used a social cognitive theory-based guidance activities package to develop skills for association with opposite-sex friends had significantly higher skills for association with opposite-sex friends than the counterpart skills of the control group students who received guidance information at the .05 level; (2) after using the social cognitive theory-based guidance activities package, the experimental group students with different genders, and different parental statuses did not significantly differ in their skills for association with opposite-sex friends; (3) skills for association with oppositesex friends of the experimental group students at the completion of the experiment and during the follow up period were not significantly different; and (4) the experimental group students were satisfied with the social cognitive theory-based guidance activities package at the highest level (Mean = 4.40, S.D. = 0.68)en_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143329.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.34 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons