Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8799
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสุทธิวรรณ ตันติรจนำวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสมบูรณ์ ยาวิชัย, 2516--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-08-11T07:14:19Z-
dc.date.available2023-08-11T07:14:19Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8799-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กบนพื้นที่สูงตามความคิดเห็นของผู้นำชุมชน ครู และผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างผู้นำชุมชน ครูและผู้บริหารสถานศึกษาต่อสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กบนพื้นที่สูง ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 65 คน ครู 65 คน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 และ ผู้นำชุมชน 65 คน รวมทั้งสิ้น 195 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .80 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กบนพื้นที่สูงในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากเรียงตามสมรรถนะดังนี้ สมรรถนะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กบนพื้นที่สูง สมรรถนะประจำสายงาน และสมรรถนะหลัก และ (2) ผู้นำชุมชน ครู และผู้บริหารสถานศึกษามีความเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เกี่ยวกับสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กบนพื้นที่สูงth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2014.96en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน -- ไทย -- แม่ฮ่องสอนth_TH
dc.subjectสมรรถภาพในการทำงานth_TH
dc.titleสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กบนพื้นที่สูงสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1th_TH
dc.title.alternativeEssential competencies for administrators of Small highland Schools under Mae Hong Son Primary Education Service Area Office 1th_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to study essential competencies for administrators of small highland schools as perceived by community leaders, teachers and administrators of schools under Mae Hong Son Primary Education Service Area Office 1; and (2) to compare opinions of community leaders, teachers, and school administrators toward essential competencies for administrators of small highland schools under Mae Hong Son Primary Education Service Area Office 1. The research sample totaling 195 persons consisted of 65 community leaders, 65 teachers, and 65 administrators of schools under Mae Hong Son Primary Education Service Area Office 1, all of which were obtained by simple random sampling. The employed instrument was a rating scale questionnaire with .80 reliability coefficient. Statistics for data analysis included the percentage, mean, standard deviation, and one-way ANOVA. The research findings showed that (1) the overall essential competencies required for administrators of small highland schools under Mae Hong son Primary Education Service Area Office 1 were rated at the high level and could be ranked based on rating means as follows: the personal competencies required for administrators of small highland school, the job-based competencies, and the main competencies, respectively; and (2) community leaders, teachers, and school administrators did not significantly differ, at the .05 level, in their opinions concerning essential competencies for administrators of small highland schoolsen_US
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
146199.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.58 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons