Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8799
Title: สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กบนพื้นที่สูงสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
Other Titles: Essential competencies for administrators of Small highland Schools under Mae Hong Son Primary Education Service Area Office 1
Authors: สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุทธิวรรณ ตันติรจนำวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมบูรณ์ ยาวิชัย, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
ผู้บริหารโรงเรียน -- ไทย -- แม่ฮ่องสอน
สมรรถภาพในการทำงาน
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กบนพื้นที่สูงตามความคิดเห็นของผู้นำชุมชน ครู และผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างผู้นำชุมชน ครูและผู้บริหารสถานศึกษาต่อสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กบนพื้นที่สูง ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 65 คน ครู 65 คน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 และ ผู้นำชุมชน 65 คน รวมทั้งสิ้น 195 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .80 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กบนพื้นที่สูงในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากเรียงตามสมรรถนะดังนี้ สมรรถนะส่วนบุคคลที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กบนพื้นที่สูง สมรรถนะประจำสายงาน และสมรรถนะหลัก และ (2) ผู้นำชุมชน ครู และผู้บริหารสถานศึกษามีความเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เกี่ยวกับสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กบนพื้นที่สูง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8799
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
146199.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.58 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons