กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8807
ชื่อเรื่อง: | แนวทางการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดกิจกรรมนันทนาการสำหรับผู้สูงอายุตำบลหลักหก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Guidelines for community participation in organizing recrceational activities for the elderly in Tambom Lak Hok, Amphoe Mueng Pathum Thani, Pathum Thani Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นฤมล ตันธสุรเศรษฐ์ ศรุดา ศรีสว่าง, 2509- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ชนกนารถ บุญวัฒนะกุล |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการศึกษานอกระบบ--วิทยานิพนธ์ ผู้สูงอายุ--ไทย--ปทุมธานี ผู้สูงอายุ--สุขภาพและอนามัย การมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุ |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดกิจกรรม นันทนาการสำหรับผู้สูงอายุในตำบลหลักหก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี (2) ศึกษาปัญหาการมีส่วน ร่วมของชุมชนในการจัดกิจกรรมนันทนาการสำหรับผู้สูงอายุ (3) ศึกษาความต้องการมีส่วนร่วมของชุมชนในการ จัดกิจกรรมนันทนาการสำหรับผู้สูงอายุ และ (4) เสนอแนวทางการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดกิจกรรม นันทนาการสำหรับผู้สูงอายุ งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ในการศึกษาเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง เป็น ผู้สูงอายุ ในหมู่ 2 ตำบลหลักหก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 246 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบเลือกตอบ แบบมาตรประมาณค่าและคำถามปลายเปิด ทำการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ีย ส่วนเบี่ียงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ในการศึกษาเชิง คุณภาพ ผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้สูงอายุ และเจ้าหน้าที่ีที่ีเกี่ียวข้อง รวมทั้งสิ้น 8 คน เครื่ืองมือที่ีใช้ ได้แก่ ประเด็นสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฎว่า (1) สภาพการมีส่วนร่วมของชุมชนด้านการวางแผนจัดกิจกรรม ด้านการ ดำเนินการจัดกิจกรรม ด้านการได้รับประโยชน์ และด้านการประเมินผลอยู่ในระดับน้อยในทุกๆ ด้าน (2) ปัญหา การมีส่วนร่วมเกิดจาก ปัญหาด้านสุขภาพ ด้านการจัดสรรเวลา ด้านเศรษฐกิจ นอกจากนี้ผู้สูงอายุยังไม่ตระหนัก ถึงบทบาท หน้าที่ของตนในการมีส่วนร่วม (3) ความต้องการในการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับน้อยในทุกๆ ด้าน และ (4) แนวทางการมีส่วนร่วมของชุมชน ประกอบด้วย (4.1) ด้านการมีส่วนร่วมในการวางแผน ได้แก่ การให้ความรู้ แก่ชุมชนในเรื่องบทบาท หน้าที่ของชุมชนในการมีส่วนร่วม จัดเวทีที่ผู้สูงอายุสามารถแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์และความต้องการ (4.2) ด้านการมีส่วนร่วมในการดำเนินการจัดกิจกรรม ได้แก่ การให้ความรู้แก่ชุมชนในเรื่ืองขั้นตอนการจัดกิจกรรม ให้ชุมชนเป็นตัวขับเคลื่ือนในการกระจายหน้าที่ีและความ รับผิดชอบไปยังผู้สูงอายุตามความสามารถ และความสมัครใจ (4.3) ด้านการมีส่วนร่วมในการได้รับประโยชน์ ได้แก่ การให้ความรู้แก่ชุมชนถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการมีส่วนร่วม จัดประชุมเพื่อรายงานงบประมาณ ค่าใช้จ่าย ในการจัดกิจกรรม และ (4.4) ด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล ได้แก่ การให้ความรู้แก่ชุมชนเรื่องการ ประเมินผล และเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการประเมินผลและการเก็บรวบรวมเอกสารการประเมินผล |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การศึกษานอกระบบ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8807 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
146208.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License