Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8845
Title: | ความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับระบบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน |
Other Titles: | Official opinion on performance appraisal system of the Office of the Permanent Secretary, Ministry of Labour |
Authors: | ปภาวดี มนตรีวัต อมรรัตน์ ปรีชา, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี กระทรวงแรงงาน. สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน--ข้าราชการ--ทัศนคติ การประเมินผลงาน การสำรวจทัศนคติ การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับระบบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน (2) ปัญหาในการประเมินผลการปฏิบัติราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน (3) เสนอแนะแนวทางในการพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ประชากร ได้แก่ ข้าราชการพลเรือนสามัญในสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย ข้าราชการพลเรือนสามัญประเภททั่วไปและประเภทวิชาการ จำนวน 242 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 150 คน เทียบจากตารางของเครชชีและมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็น แบบสอบถาม สุ่มตัวอย่างแบบสะดวก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลเป็นสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความเห็นว่าระบบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานมีความเหมาะสม โดยเห็นด้วยกับหลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติราชการมากที่สุด รองลงมาคือ การแจ้งผลการประเมินการปฏิบัติราชการ (2) ปัญหาในการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ได้แก่ การแจ้งผลการประเมินมีความล่าช้า และผู้ประเมินมักประเมินที่ตัวบุคคลมากกว่าผลการปฏิบัติราชการ (3) ข้อเสนอแนะสำคัญ ได้แก่ ควรจัดอบรม/สัมมนา ให้ความรู้เกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการแก่ผู้ประเมินและผู้รับ การประเมินรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องอยางทั่วถึง กำหนดให้มีแบบฟอร์มเฉพาะสำหรับงานแต่ละประเภท และไม่ควรมีจำนวนมากเกินไป รวมถึงควรกำหนดระยะเวลาในการแจ้งผลการประเมินให้มีความเหมาะสม และกำหนดให้มีหน่วยงานภายในทำหน้าที่รับเรื่องราวร้องทุกข์เกี่ยวกับผลการประเมินการปฏิบัติราชการ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8845 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_143489.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License