Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8851
Title: การพัฒนาต้นแบบการจัดการคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 15189:2012 ของห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ กรณีศึกษา โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน
Other Titles: Development of the prototype for quality management according standard ISO 15189:2012 of medical laboratory a case study Paolo Phaholyothin Hospital
Authors: จีราภรณ์ สุธัมมสภา
เหมือนฝัน วงศ์สุนทรเกษม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์--มาตรฐาน
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) กระบวนการก่อนการขอรับรองระหว่างการดําเนินการขอรับรอง และหลังการได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 15189:2012 และ (2) การจัดทําต้นแบบการจัดการคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 15189:2012 ของห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ กรณีศึกษาโรงพยาบาลเปาโล พหลโยธินวิธีการศึกษาประกอบด้วยขั้นตอนที่หนึ่ง ทําการวิเคราะห์จากข้อมูลเอกสารและวิธีการตามกระบวนการเตรียมความพร้อมก่อนการขอรับรองระหว่างการดําเนินการขอรับรอง และหลังการได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 15189:2012 ขั้นตอนที่สอง ทําการสังเคราะห์ปัจจัยสําคัญที่ทําให้ได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 15189:2012 ผลการศึกษาพบว่า (1) กระบวนการเตรียมความพร้อมก่อนการขอรับรองประกอบด้วย การจัดองค์กรการจัดทําคู่มือเอกสารการประกาศ ทบทวนการตรวจวิเคราะห์การควบคุมภายในการบํารุงรักษา บุคลากร การประเมินผล การทบทวนฝ่ายบริหาร กระบวนการระหว่างการดําเนินการขอรับรองประกอบด้วยการเตรียมความพร้อมเพิ่มเติม การตรวจประเมินเบื้องต้น การตรวจประเมินจริงกระบวนการหลังการได้รับการรับรองประกอบด้วยการธํารงรักษาคุณภาพ และ (2) ต้นแบบการจัดการคุณภาพจําแนกตามกระบวนการขอรับรองประกอบด้วย กระบวนการก่อนการขอรับรองปัจจัยสําคัญคือการสนับสนุนจากผู้นําสูงสุด ความมุ่งมั่นของหัวหน้าหน่วยงาน ความ พร้อมของบุคลากรและทรัพยากร กระบวนการระหว่างการดําเนินการขอรับรองปัจจัยสําคัญคือ การเตรียมความพร้อมเพิ่มเติมด้านความปลอดภัย และบุคลากรที่จะคอยตอบคําถามและเป็นผู้มีความรู้ความชํานาญในงานที่ปฏิบัติกระบวนการหลังการได้รับการรับรองปัจจัยสําคัญคือ การธํารงรักษาคุณภาพ บุคลากรทุกคนต้องปฏิบัติงานประจําในทุกขั้นตอนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดไว้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8851
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
154991.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.04 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons