กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8878
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาเกณฑ์ประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนจิรประวัติวิทยาคม จังหวัดนครสวรรค์ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of school-based curriculm eveluation criteria by using the participatory action research for Jiraprawat Witayakhom School, Nakhon Sawan province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุพักตร์ พิบูลย์
วิชัย บำรุงศรี, 2496-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
อรรณพ จีนะวัฒน์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
การประเมินหลักสูตร
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเกณฑ์ประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนจิรประวัติวิทยาคม จังหวัดนครสวรรค์ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และ 2) ศึกษาผลการใช้ระเบียบวิธีวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ในการพัฒนาเกณฑ์ประเมินหลักสูตรสถานศึกษา ผู้ให้ข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านหลักสูตร จำนวน 10 คน เป็นผู้ให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเกณฑ์ประเมินหลักสูตรสถานศึกษา (2) บุคลากรแกนนำของโรงเรียนจิรประวัติวิทยาคมที่เข้าร่วมในกระบวนการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม จำนวน 17 คน และ (3) กลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้หลักสูตรสถานศึกษา ของโรงเรียนจิรประวัติวิทยาคม จํานวน 286 คน เป็นผู้ให้ข้อมูลเพื่อตรวจสอบคุณภาพของเกณฑ์ประเมินหลักสูตรสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบสัมภาษณ์กลุ่ม และแบบสอบถามประเภทมาตรประมาณค่า การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย ได้ข้อสรุปดังนี้ 1) เกณฑ์การประเมินหลักสูตรสถานศึกษาที่เหมาะสม จำแนกเป็น 5 ด้าน คือ (1) ด้านบริบทหลักสูตรสถานศึกษา ประกอบไปด้วย 5 ตัวชี้วัด 42 พฤติกรรมบ่งชี้ (2) ด้านการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ประกอบด้วย 4 ตัวชี้วัด 30 พฤติกรรมบ่งชี้ (3) ด้านการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร ประกอบไปด้วย 5 ตัวชี้วัด 24 พฤติกรรมบ่งชี้ (4) ด้านการสนับสนุนส่งเสริมการใช้หลักสูตร ประกอบด้วย 7 ตัวชี้วัด 35 พฤติกรรมบ่งชี้ และ (5) ด้านการติดตามประเมินผลการใช้หลักสูตร ประกอบไปด้วย 10 ตัวชี้วัด 68 พฤติกรรมบ่งชี้ และ 2) ผลการใช้ระเบียบวิธีวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาเกณฑ์ประเมินหลักสูตรสถานศึกษา พบว่า ได้เกณฑ์ประเมินหลักสูตรที่มีความเหมาะสมในระดับมาก และผู้ร่วมในกระบวนการวิจัยและพัฒนา เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเกณฑ์และการประเมินหลักสูตรในระดับมาก
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8878
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.52 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons