กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8884
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาแบบจำลองการเรียนผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of a learning model via social online network in the computer science course for Mathayom Suksa V students under the Office of Secondary Education Service Area 6 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ ชุลีกร พินธิระ, 2514- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา วรางคณา โตโพธิ์ไทย |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ สื่อการสอน สื่อสังคมออนไลน์ เครือข่ายสังคมออนไลน์ คอมพิวเตอร์--การเรียนการสอนผ่านเว็บ |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบจำลองการเรียนผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู จำนวน 171 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา จำนวน 16 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการ แบบสอบถามสำหรับเทคนิคเดลฟาย และแบบประเมินแบบจำลอง สถิติที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มัธยฐาน และค่าพิสัย ควอไทล์ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความต้องการของครูที่มีต่อแบบจำลองในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (2) ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่าแบบจำลองที่ได้มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ โดยแบบจำลองประกอบด้วย (ก) องค์ประกอบของปัจจัยนำเข้า ครอบคลุม หลักสูตร เนื้อหาวิชา สภาพแวดล้อม การเตรียมความพร้อมของสถานศึกษา บุคคลที่เกี่ยวข้อง การเตรียมความพร้อมของผู้สอนและผู้เรียน สื่อการสอนและเทคโนโลยีสนับสนุน และเงื่อนไขการเรียนผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ (ข) องค์ประกอบของกระบวนการ ครอบคลุม การผลิตบทเรียนสำหรับการเรียนผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ การพัฒนาเครือข่ายสังคมออนไลน์สาหรับการเรียนการสอน การนำเสนอบทเรียน และ การเรียนผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ (ค) องค์ประกอบของผลลัพธ์ ครอบคลุม แนวทางการประเมิน และเกณฑ์การประเมิน ขั้นตอนของแบบจำลองการเรียน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นปฐมนิเทศ เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผู้สอนและผู้เรียนสมัครเป็นสมาชิกเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยผู้สอนชี้แจงวิธีการเรียน ให้ความรู้ วิธีการและขั้นตอนของการสมัครเป็นสมาชิกเครือข่ายสังคมออนไลน์ จัดทำคู่มือการเรียนผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ และคู่มือการร่วมกิจกรรมนำเสนอผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ แนะนำแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ ฝึกทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตให้กับนักเรียน และชี้แจงเกณฑ์การวัดและประเมินผล ขั้นที่ 2 ขั้นทดสอบก่อนเรียน เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผู้เรียนทำแบบทดสอบแบบปรนัยก่อนเรียนทุกครั้งที่จะทำการเรียนการสอนในทุกหน่วยการเรียน ขั้นที่ 3 ขั้นการสอน เกี่ยวข้องกับขั้นการสรุปและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขั้นการศึกษาเนื้อหาและลงมือปฏิบัติ ขั้นทบทวนความรู้เดิม และขั้นกำหนดประเด็นการเรียน ขั้นที่ 4 ขั้นสรุป ได้แก่ การแสดงความคิดเกี่ยวกับผลการทำงาน อุปสรรคในการเรียนการสอนเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นและประสบการณ์ระหว่างสมาชิกในกลุ่ม ทบทวนเนื้อหาทั้งด้านทฤษฏีและฝึกปฏิบัติ และ ขั้นที่ 5 ขั้นประเมินผล เกี่ยวข้องกับการกำหนดสิ่งที่ต้องประเมินผลการเรียนการสอน ทั้งในด้านทฤษฏีและด้านทักษะ การกำหนดวิธีการในการประเมินและติดตามผลการเรียนการสอน และการกำหนดระยะเวลาในการประเมินผลและติดตามการเรียนการสอน และ (3) แบบจำลองการเรียนผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ที่นำเสนอได้รับการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8884 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
148009.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.66 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License