Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8885
Title: | การพัฒนาแบบจำลองการเรียนการสอนผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดพัทลุง |
Other Titles: | Development of an instructional model via computer assisted instruction in the Career and Technology Learning Area for secondary schools in Phatthalung Province. |
Authors: | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ อังคณา จันทะโร, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน คอมพิวเตอร์จัดการสอน |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการของครูที่มีต่อการเรียนการสอนผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดพัทลุง (2) พัฒนาแบบจำลองการเรียนการสอนผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ (3) ประเมินแบบจำลองการเรียนการสอนผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีที่สอนในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา จังหวัดพัทลุง จำนวน 196 คน (2) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา และด้านการจัดการเรียนการสอนผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 8 คน และ (3) ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบสอบถามความต้องการของครู (2) แบบระดมความเห็นในการสนทนากลุ่ม (3) ต้นแบบชิ้นงาน และ (4) แบบประเมินต้นแบบชิ้นงานแบบจำลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ครูมีความต้องการการเรียนการสอนผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) แบบจำลองการเรียนการสอนผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดพัทลุงที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย องค์ประกอบด้านปัจจัยนำเข้า ครอบคลุม การวิเคราะห์สภาพการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี การวิเคราะห์ปัญหาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี การวิเคราะห์ความต้องการการเรียนการสอนผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และการเตรียมความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน องค์ประกอบด้านกระบวนการ ครอบคลุม การผลิตบทเรียนสำหรับการเรียนการสอนผ่านคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การจัดเตรียมสภาพแวดล้อมของห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมกับการเรียนการสอนผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การเขียนแผนการสอน การถ่ายทอดเนื้อหาผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ การสรุป และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการนำเสนอผลการเรียน และองค์ประกอบด้านผลลัพธ์ ครอบคลุม ผลการประเมินก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน ผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผลการประเมินแบบจำลองการเรียนการสอนผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และผลการปรับปรุงแบบจำลองการเรียนการสอนผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ (3) ผลการประเมินแบบจำลองการเรียนการสอนผ่านบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดพัทลุง โดยผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินแบบจำลองที่พัฒนาขึ้นว่ามีความเหมาะสมในระดับเหมาะสมมาก |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8885 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
148010.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License