Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8901
Title: สภาพและปัญหาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านทางอินเตอร์เน็ตของผู้ประกอบการในเขตสำนักงานสรรพากรพื้นที่เพชรบุรี
Other Titles: Situations and problems of filing corporate income tax returns via the internet of entrepreneurs in Phetchaburi Area Revenue Office
Authors: ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภาณิสรา เฮงภู่เจริญ, 2510-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษีเงินได้นิติบุคคล
แบบแสดงรายการภาษีเงินได้
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ ความพึงพอใจและปัญหาในการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านทางอินเตอร์เน็ดของผู้ประกออบการในเขตสำนักงานสรรพากรพื้นที่เพชรบุรีและ(2) เพื่อเปรียบเทียบการรับรู้ ความพึงพอใจและปัญหาในการยื่น แบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านทางอินเตอร์เน็ตของผู้ประกอบการในเขตสำนักงานสรรพ ากรพื้นที่เพชรบุรี จำแนกตามลักษณะของผู้ประกอบการ ประชากรที่ศึกษาคือผู้ประกอบการที่จดทะเบียนนิติบุคคลต่อสำนักงานพัฒนาธุร กิจการค้าจังหวัดเพชรบุรี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ งำนวน 2,346 ราย กำหนดขบาดของกลุ่มตัวอย่าง 340 รายด้วยสูตรของทาโร ยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามและ สถิติที่ ใช้วิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเตราะห์ความแปรปรวนทางเดียว สถิติทดสอบเอฟ และกรณีพบความแตกต่างทางสถิติ ใช้การเปรียบเทียบเชิงพหดูณด้วยวิธีผลต่างอย่างมีนัยสำคัญน้อยที่สุด โดยทดสอบที่ระดับมั้ยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า (1) การรับรู้ข่าวสารรับรู้จากเจ้าหน้าที่สรรพากรมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ส่วนการไม่ได้รับรู้ข่าวสารมีดำเฉสี่ยน้อยที่สุด โดยเนื้อหาสาระที่ไห้รับรู้ ความทันสมัยมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ส่วนคำน้อยที่สุดคือความต่อเนื่องของการสื่อสาร ความพึงพอใจมากที่สุดค้านการใช้บริการคือ การขยายเวลาการยื่นแบบไปอีก 8 วันจากเวลาปกติ ต้านค่าใช้ง่ายคือการ ไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัครและการ ใช้บริการ และต้านกระบวนการคือการสามารถตรวจสอบสถานะการยื่นแบบและพิมพ์แบบแสดงราชการได้ทันที ส่วมปัญหาค้าบผู้ใช้บริการที่สำคัญคือการขาดทักษะในการใช้อินเตอร์เน็ด การกรอกรายการเมื่อพบความผิดพลาดไม่สามารถแก้ไขได้เองและการไม่ได้รับใบเสร็จรับเงินทันทีที่ขึ้นแบบและชำระภาษีครบถ้วน ส่วนปัญหาานผู้ให้บริการมากที่สุด คือการ ไม่สามารถยื่นแบบเมื่อเกินกำหนดเวลาได้ รองลงมาคือระบบมีอัตราความร็วในการรับ-ส่งข้อมูลต่ำเมื่อมีความหนาแน่นของผู้ใช้บริการ(2) ผลการเปรียบเทียบการรับรู้และดวามพึงพอใจโดชรวมพบว่าผู้ประกอบการที่มีรูปแบบการจดทะเบียนบิติบุคคลและประเภทธุรกิจแดกต่างกันมีการรับรู้และความพึงพอใจแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ส่วนปัญหาการยื่นแบบแสดงรายการผ่านทางอินเตอร์เน็ดพบว่าไม่แตกต่างกัน จากผลการศึกยามี ข้อเสนอแนะดังนี้ สำนักงาน สรรพากรพื้นที่เพชรบุรีควรเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์การยื่นแบบแสดงรายการผ่านทางอินเตอร์เน็ดอย่าง ต่อเนื่อง กรมสรรพากรควรกำหนดให้ใบเสร็งรับเงินจากทุกหน่วยรับชำระเงินเป็นหลักฐานการชำระภาษีตามกฎหมาย และควรปรับปรุงระบบคลื่นความถี่ให้รองรับผู้ประกอบการที่จะใช้บริการยื่นแบบแสดงรายการผ่านทางอินเตอร์เน็ดเพิ่มมากขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8901
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_158822.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.58 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons