กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8904
ชื่อเรื่อง: การบริหารหลักสูตรอิสลามศึกษาของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ในจังหวัดนราธิวาส
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Administration of Islamic study curriculum by school administrators under the offices of Primary education service area in Narathiwat Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชูชาติ พ่วงสมจิตร์
อับดุลซอมัด เล็งฮะ, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
นงเยาว์ อุทุมพร
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์
อิสลามศึกษา--ไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--นราธิวาส
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการบริหารหลักสูตรอิสลามศึกษาของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนราธิวาส (2) เปรียบเทียบระดับการบริหารหลักสูตรอิสลามศึกษาของผู้บริหารโรงเรียน ตามความคิดเห็นของครูอิสลามศึกษาโดยจำแนกตาม วุฒิการศึกษาสายสามัญศึกษา วุฒิการศึกษาสายอิสลามศึกษา ประสบการณ์การสอน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่สังกัด และ (3) ศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการ และแนวทางการบริหารหลักสูตรอิสลามศึกษาของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนราธิวาส กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเชิงปริมาณ ได้แก่ ครูสอนวิชาอิสลามศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสทั้ง 3 เขต ในจังหวัดนราธิวาส จำนวน 214 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น สำหรับผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ศึกษานิเทศก์ และหัวหน้าวิชาการโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนหลักสูตรอิสลามศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสทั้ง 3 เขต รวม 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณ เป็นแบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยง 0.98 และเครื่องมือการวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยเชิงปริมาณใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ส่วนข้อมูลการวิจัยเชิงคุณภาพวิเคราะห์โดยการตีความสร้างข้อสรุปการวิจัยแบบอุปนัย ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ (1) ระดับการบริหารหลักสูตรอิสลามศึกษาของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนราธิวาส ในภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก (2) ครูอิสลามศึกษาที่แตกต่างกันด้านวุฒิการศึกษาสายสามัญ สายอิสลามศึกษา ประสบการณ์การสอน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่สังกัดมีความคิดเห็นต่อการบริหารหลักสูตรอิสลามศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนไม่แตกต่างกัน และ (3) สำหรับปัญหา ความต้องการ และแนวทางการบริหารหลักสูตรอิสลามศึกษาของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนราธิวาส พบว่า ต้องการให้แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับด้านงบประมาณมากที่สุด โดยเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดสรรงบประมาณให้มีความเพียงพอ
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8904
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
148297.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.52 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons