Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8916
Title: การศึกษาผลสัมฤทธิ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสานเป็นสื่อในการสอนอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุดรธานีพิทยาคม จังหวัดอุดรธานี
Other Titles: Study of critical reading achievement using the north-eastern folktales as reading teaching aids for Mathayom Suksa II students at Udonthaniphithayakom School, Udonthani Province
Authors: นภาลัย สุวรรณธาดา
ปัจฉิมาพร อัปการัตน์, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สุนันทา มั่นเศรษฐวิทย์
ทวี นาคบุตร
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--วิทยานิพนธ์
ภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การอ่านขั้นมัธยมศึกษา--ไทย--อุดรธานี
Issue Date: 2540
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ใน การอ่านอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียน ระหว่างกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2539 โรงเรียนอุดรธานีพิทยาคม จังหวัดอุดรธานี จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 30 คน และกลุ่มควบคุม 30 คน นักเรียนทั้งสองกลุ่มมีคะแนนการอ่านอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียนไม่แตกต่างกันที่ระดับ .01 วิธีดำเนินการ คือ ดำเนินการสอนกลุ่มทดลอง 10 ครั้ง โดยใช้แบบฝึกที่สร้างขึ้นจากนิทานพื้นบ้านอีสานส่วนกลุ่มควบคุมสอนโดยวิธีปกติ 10 ครั้ง เช่นเดียวกันแล้วจึงทำการทดสอบหลังเรียน นักเรียนทั้งสองกลุ่ม ผลการวิจัยปรากฏว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ หลังเรียน ระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2540
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8916
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT_50037.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.95 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons