Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8933
Title: การประเมินประสิทธิผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนานาชาติ กลุ่มทีแซค จังหวัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Effectiveness evaluation of electronic book usage of 5th Grade Students in TISAC Group International Schools in Bangkok Metropolis
Authors: สังวรณ์ งัดกระโทก, อาจารย์ที่ปรึกษา
นลินี ณ นคร, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภาภรณ์ แพร์รี่, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- การประเมิน
นักเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- กรุงเทพฯ
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนานาชาติในกลุ่มทีแซค (2) ประเมินประสิทธิผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนานาชาติในกลุ่มทีแซค และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนานาชาติ ในกลุ่มทีแซค กรุงเทพมหานคร ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ ปีการศึกษา 2557 ภาคเรียนที่ 3 จำนวน 600 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 234 คน ซึ่งเลือกมาด้วยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แบบบันทึกการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน แบบวัดความสนใจในการอ่าน แบบวัดทัศนคติต่อการอ่านและแบบสอบถามภูมิหลังของนักเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนที่ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีร้อยละ 55.12 และนักเรียนที่ไม่ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีร้อยละ 44.87 (2) การใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีประเสิทธิผลในการส่งเสริมการอ่านของนักเรียน โดยพบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนสัมฤทธิ์ทางการอ่านของนักเรียนที่ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์สูงกว่าค่าเฉลี่ยของนักเรียนที่ไม่ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนที่ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีความสนใจในการอ่านและทัศนคติต่อการอ่านสูงกว่านักเรียนที่ไม่ใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อควบคุมปัจจัยแทรกซ้อนแล้ว การใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ส่งผลต่อคะแนนสัมฤทธิ์ทางการอ่านของนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และ (3) ปัญหาของการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียน คือ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีจำนวนน้อย ไม่หลากหลาย และโรงเรียนกำหนดช่วงเวลาให้นักเรียนได้อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์น้อยเกินไป ส่วนแนวทางการแก้ไข คือ ควรจัดหาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ให้หลากหลาย และควรจัดเวลาเสริมในการอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ให้มากขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8933
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
148992.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.58 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons