Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8940
Title: สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี
Other Titles: Competencies of school administrator affecting academic administration effectiveness of basic education schools under the office of Phetchaburi Primary Education Service Area
Authors: เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นงเยาว์ อุทุมพร, อาจารย์ที่ปรึกษา
สายใจ สีแจ้, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
ผู้บริหารโรงเรียน -- ไทย -- เพชรบุรี
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี (2) ศึกษาประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมเพชรบุรี และ 3) ศึกษาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี จำนวน 144 คนใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้การวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับสมรรถนะของผู้บริหารและประสิทธิผลการบริหารวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น มีค่าความเที่ยง .789 และ .826 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ (3) ตัวแปรสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ การมีวิสัยทัศน์(X8) และการสื่อสารและการจูงใจ (X6) ซึ่งสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการได้ร้อยละ 63.20 โดยมีสัมประสิทธิ์การถดถอยพหุคุณซึ่งเขียนเป็นสมการในรูปคะแนนมาตรฐานได้ ดังนี้ Z = .226(X8) + .215(X6)
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8940
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
150125.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.91 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons