Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8953
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนกับการปฏิบัติงานของครูตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
Other Titles: Relationship between transformational leadership of School administrators and teacher's job performance based on teacher professional standards in schools under the Secondary Education Service Area Office 3
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
กุลชลี จงเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สายไหม ดาบทอง, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง
ครู -- ภาระงาน
ผู้บริหารโรงเรียน
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 (2) ศึกษาระดับการปฏิบัติงานของครูตาม เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 (3) ศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนกับการปฏิบัติงานของครูตามเกณฑ์ มาตรฐานวิชาชีพครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้ปฏิบัติหน้าที่การสอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จำนวน 346 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่ และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างโดยการเทียบสัดส่วนรายโรงเรียนแล้วจึงสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่าเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนและ การปฏิบัติงานของครูตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 และ .96 ตามลำดับสถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ (1) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านการมีอิทธิพลอย่างมี อุดมการณ์สูงที่สุด และด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคลต่ำที่สุด (2) การปฏิบัติงานของครูตาม เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมาตรฐานเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเป็น แบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียนสูงที่สุด และมาตรฐานเกี่ยวกับความร่วมมือกับผู้อื่นในชุมชน อย่างสร้างสรรค์ต่ำ ที่สุด (3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกในรับต่ำกับการปฏิบัติงานของครูตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8953
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
151550.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.81 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons