Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8961
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อสลากออมสินพิเศษของลูกค้า ธนาคารออมสินสาขาค่ายธนะรัชต์
Other Titles: Factors affecting customers’ special lotteries purchase behavior of Government Savings Bank Thanarat Camp Branch
Authors: อัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อมฤตดา ขวกเขียว
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: สลากออมสิน--การตลาด
การตัดสินใจ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. -- สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. -- แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อสลากออมสินพิเศษของลูกค้า (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อผลต่อการซื้อสลากออมสินพิเศษของลูกค้า และ (3) ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อสลากออมสินพิเศษของลูกค้า ธนาคารออมสินสาขาค่ายธนะรัชต์ การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ กลุ่มลูกค้าเงินฝากที่มีทะเบียนสลากออมสินกับธนาคารออมสินสาขาค่ายธนะรัชต์ จำนวน2,640 คน ก าหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีค านวณจากสูตรของทาโร่ ยามาเน่ ได้ 347 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 21-40 ปี สถานภาพโสด การศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี อาชีพ ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ รายได้ต่อเดือน 10,001-20,000 บาท ระยะเวลาในการเป็นลูกค้า 1-5 ปี (1) ลูกค้ามีพฤติกรรมการซื้อสลากออมสินพิเศษประเภทสลากออมสินพิเศษที่มีมูลค่าต่ำกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท โดยมีความถี่ในการซื้อ 1 -5 ครั้งต่อปี ช่องทางการซื้อคือ ธนาคารออมสินทุกสาขา และบุคคลที่มีอิทธิพลคือ ตนเอง (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการซื้อสลากออมสินพิเศษลูกค้าของธนาคารออมสินสาขาค่ายธนะรัชต์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยเป็นรายด้านพบว่า ด้านความน่าเชื่อถือของบุคคลอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านลักษณะทางกายภาพ อยู่ในระดับมากที่สุด และต่ำสุดคือ ด้านการส่งเสริมการตลาด อยู่ในระดับมาก และ (3) ปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน และระยะเวลาในการเป็นลูกค้าธนาคารออมสิน มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสลากออมสินพิเศษลูกค้าของธนาคารออมสินสาขาค่ายธนะรัชต์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8961
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168168.pdfFulltext10.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons