กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8964
ชื่อเรื่อง: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้ศิลปะเป็นสื่อเพื่อส่งเสริมวุฒิภาวะทางอาชีพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Effects of using a guidance activities package with the use of arts as media to enhance career maturity of Mathayom Suksa II students at Rattana Buri School in Surin Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นิรนาท แนสา, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิระสุข สุขสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เก็จกาญจน์ กนกแก้ว, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
การแนะแนวอาชีพ
ศิลปะ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
วันที่เผยแพร่: 2558
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบวุฒิภาวะทางอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรัตนบุรี ในกลุ่มทดลอง ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้ศิลปะเป็นสื่อ (2) เปรียบเทียบวุฒิภาวะทางอาชีพของนักเรียนกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุมหลังการทดลอง และ (3) เปรียบเทียบวุฒิภาวะทางอาชีพของนักเรียนกลุ่มทดลอง หลังการทดลองกับระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 60 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม แล้วแบ่งโดยการจับฉลากเป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม กลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน นักเรียนกลุ่มทดลองได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้ศิลปะเป็นสื่อเพื่อส่งเสริมวุฒิภาวะทางอาชีพ ส่วนนักเรียนกลุ่มควบคุมได้รับชุดกิจกรรมแนะแนวปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้ศิลปะเป็นสื่อเพื่อส่งเสริมวุฒิภาวะทางอาชีพ (2) ชุดกิจกรรมแนะแนวปกติ (3) แบบสอบถามวุฒิภาวะทางอาชีพ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.82 และ (4) แบบสัมภาษณ์ ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรัตนบุรี ในกลุ่มทดลอง ที่ได้รับการจัดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้ศิลปะเป็นสื่อมีวุฒิภาวะทางอาชีพสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนกลุ่มทดลองมีวุฒิภาวะทางอาชีพสูงกว่าวุฒิภาวะดังกล่าวของกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับกิจกรรมแนะแนวโดยใช้ศิลปะเป็นสื่อมีวุฒิภาวะทางอาชีพหลังการทดลองและระยะติดตามผลไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8964
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
152056.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.23 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons