กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8968
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาระบบการเรียนการสอนผ่านสื่อสังคมออนไลน์วิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพสำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยการอาชีพปัตตานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of a social media-based instructional system in the computer for careers course for Vocational Certificate Program Students of Pattani Industrial and Community Education College
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ
อัมพิกา คณานุรักษ์, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
วาสนา ทวีกุลทรัพย์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
สื่อสังคมออนไลน์--การศึกษาและการสอน
คอมพิวเตอร์--การเรียนการสอนผ่านเว็บ
วันที่เผยแพร่: 2558
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความต้องการระบบการเรียนการสอนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยการอาชีพปัตตานี (2) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อระบบการเรียนการสอนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ และ (3) ประเมินระบบการเรียนการสอนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพที่เรียนวิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ วิทยาลัยการอาชีพปัตตานี จำนวน 100 คน ครูผู้สอนวิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ วิทยาลัยการอาชีพปัตตานี จำนวน 10 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา จำนวน 16 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบสอบถาม สภาพ ปัญหา และความต้องการการใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตของนักศึกษาวิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ (2) แบบสอบถามสำหรับเทคนิคเดลฟาย และ (3) แบบประเมินคุณภาพระบบ สถิติที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน และค่าพิสัยควอไทล์ ผลการวิจัย พบว่า (1) ครูและนักเรียนมีความต้องการระบบการเรียนการสอนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ โดยด้านลักษณะการใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตใช้เพื่อติดตามข้อมูลทางการเรียนการสอน และใช้เป็นแหล่งสืบค้นสารสนเทศ โดยใช้ค่อนข้างบ่อยถึงเป็นประจำ ด้านปัญหาในการใช้อินเทอร์เน็ตมาจากตัวผู้ใช้ไม่มีความชำนาญในการใช้ภาษาอังกฤษ ส่วนปัญหาเกี่ยวกับวิธีการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ตมาจากระบบการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายที่เข้าใจยาก (2) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อแบบจำลองอยู่ในระดับมากที่สุดทุกประเด็น โดยระบบการเรียนการสอนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ วิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพ สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยการอาชีพปัตตานีประกอบด้วย (ก) องค์ประกอบของปัจจัยนำเข้า ได้แก่ หลักสูตร เนื้อหาวิชา สภาพแวดล้อม การเตรียมความพร้อมของสถานศึกษา บุคคลที่เกี่ยวข้อง การเตรียมความพร้อมของผู้สอนและผู้เรียน สื่อการสอนและเทคโนโลยี และเงื่อนไขการเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (ข) องค์ประกอบของกระบวนการ ได้แก่ การผลิตบทเรียนสำหรับการเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ การพัฒนาสื่อสังคมออนไลน์สำหรับการเรียนการสอน การนำเสนอบทเรียนและกิจกรรมบนสื่อสังคมออนไลน์ การเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และ (ค) องค์ประกอบของผลลัพธ์ ได้แก่ แนวทางการประเมิน และเกณฑ์การประเมิน ส่วนขั้นตอนการเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ได้แก่ ขั้นปฐมนิเทศ ขั้นทดสอบก่อนเรียน ขั้นตอนการสอน ขั้นสรุป และขั้นประเมินผล และ (3) ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินคุณภาพระบบการเรียนการสอนผ่านสื่อสังคมออนไลน์วิชาคอมพิวเตอร์เพื่องานอาชีพในภาพรวมอยู่ในขั้นดีมาก
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8968
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
152075.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.27 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons