Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8983
Title: | ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวด้วยเทคนิคตัวแบบเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมด้านเพศวิถีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จังหวัดลพบุรี |
Other Titles: | Effects of using a guidance activities package based on modeling technique to develop sexuality social skill of Mathayom Suksa IV students at Pibul Witthayalai School in Lop Buri Province |
Authors: | จิระสุข สุขสวัสดิ์ สุพัชรกิจ อร่ามศรี, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา นิธิพัฒน์ เมฆขจร |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา-- วิทยานิพนธ์ เพศศึกษา--กิจกรรมการเรียนการสอน |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบระดับทักษะทางสังคมด้านเพศวิถีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ในกลุ่มทดลองก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวด้วยเทคนิคตัวแบบ (2) เปรียบเทียบระดับทักษะทางสังคมด้านเพศวิถีของนักเรียนกลุ่มทดลอง ระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผล และ (3) เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางสังคมด้านเพศวิถีของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ระยะหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จังหวัดลพบุรี ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 80 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม จำนวน 2 ห้องเรียน แล้วจับฉลากแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้อง และกลุ่มควบคุม 1 ห้อง ห้องละ 40 คน นักเรียนกลุ่มทดลองได้รับชุดกิจกรรมแนะแนวด้วยเทคนิคตัวแบบเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมด้านเพศวิถี ส่วนนักเรียนกลุ่มควบคุมได้รับชุดกิจกรรมแนะแนวปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวด้วยเทคนิคตัวแบบเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมด้านเพศวิถี (2) ชุดกิจกรรมแนะแนวปกติ และ (3) แบบวัดทักษะทางสังคมด้านเพศวิถีโดยมีความความเที่ยงของแบบวัดทั้งฉบับเท่ากับ .85 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ในกลุ่มทดลองมีทักษะทางสังคมด้านเพศวิถีหลังการทดลองสูงกว่าทักษะดังกล่าวก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ทักษะทางสังคมด้านเพศวิถีในระยะติดตามผลสูงกว่าทักษะดังกล่าวในระยะหลังทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ทักษะทางสังคมด้านเพศวิถีหลังการทดลองนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่าทักษะดังกล่าวหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2558 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8983 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
153214.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License