กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8992
ชื่อเรื่อง: ผลการจัดการเรียนรู้โดยการเปรียบเทียบเรื่องสารละลายและกรด-เบสที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครนายกวิทยาคม จังหวัดนครนายก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Effects of learning management with the use of analogy in the topic of solutions and acids-bases on scientific achievement and attitude toward science of Mathayom Suksa I Students at Nakhon Nayok Witthayakom School in Nakhon Nayok Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ดวงเดือน พินสุวรรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภรณ์ทิพย์ ริดแก้ว, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกวิทยาศาสตร์ศึกษา -- วิทยานิพนธ์
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- วิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- ไทย -- นครนายก
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลายและกรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครนายกวิทยาคม จังหวัดนครนายก ระหว่างนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการเปรียบเทียบและนักเรียนที่เรียนตามปกติ และ (2) เปรียบเทียบเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นดังกล่าว ระหว่างนักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการเปรียบเทียบและนักเรียนที่เรียนตามปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 90 คน จาก 2 ห้องเรียนของโรงเรียนนครนายกวิทยาคม จังหวัดนครนายก ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม แล้วจับฉลากให้ห้องหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการเปรียบเทียบ อีกห้องหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยการเปรียบเทียบ เรื่อง สารละลายและกรด-เบส และแผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการสอนตามปกติ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และแบบวัดเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนครนายกวิทยาคม ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการเปรียบเทียบมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารละลายและกรด-เบส สูงกว่าของนักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการเปรียบเทียบมีเจตคติต่อวิทยาศาสตร์สูงกว่าของนักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8992
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
153697.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.85 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons