Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8998
Title: | การประเมินความสอดคล้องระหว่างการจัดประสบการณ์การประเมินทักษะและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยของครูในจังหวัดนครปฐม |
Other Titles: | Evaluation of alignment between instructional practices, skills assessments, and content standards for early childhood Mathematics teachers in Nakhon Pathom Province |
Authors: | นลินี ณ นคร ธัญญา แก้วศรีหาวงษ์, 2506- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สังวรณ์ งัดกระโทก |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา-- วิทยานิพนธ์ คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน--การประเมิน |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินความสอดคล้องระหว่างการจัดประสบการณ์กับมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยของครูในจังหวัดนครปฐม (2) ประเมินความสอดคล้องระหว่างการประเมินทักษะกับมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยของครูในจังหวัดนครปฐม (3) ประเมินความสอดคล้องระหว่างการจัดประสบการณ์กับการประเมินทักษะคณิตศาสตร์ปฐมวัยของครูในจังหวัดนครปฐม และ(4) เปรียบเทียบความสอดคล้องของการจัดประสบการณ์และการประเมินทักษะคณิตศาสตร์ปฐมวัยของครูในจังหวัดนครปฐมตามอายุ สาขาที่จบการศึกษา ประสบการณ์สอน และสังกัดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูปฐมวัยในจังหวัดนครปฐม จำนวน 82 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสำรวจสภาพการจัดประสบการณ์ การประเมินทักษะคณิตศาสตร์ปฐมวัยของเด็กปฐมวัยสำหรับผู้เชี่ยวชาญ 1 ฉบับ และสำหรับครูปฐมวัย 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้องตามวิธีของพอร์เตอร์ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ค่าความสอดคล้องระหว่างการจัดประสบการณ์กับมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยของครูในจังหวัดนครปฐม มีค่าเฉลี่ยความสอดคล้อง เท่ากับ 0.81 (2) ค่าความสอดคล้องระหว่างการประเมินทักษะกับมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยของครูในจังหวัดนครปฐม มีค่าเฉลี่ย ความสอดคล้อง เท่ากับ 0.78 (3) ค่าความสอดคล้องระหว่างการจัดประสบการณ์กับการประเมินทักษะคณิตศาสตร์ปฐมวัยของครูในจังหวัดนครปฐม มีค่าเฉลี่ยความสอดคล้อง เท่ากับ 0.68 และ (4) ผลการเปรียบเทียบความสอดคล้องของการจัดประสบการณ์และการประเมินทักษะคณิตศาสตร์ปฐมวัยของครูในจังหวัดนครปฐม ตามอายุ สาขาที่จบการศึกษา ประสบการณ์สอน และสังกัดของโรงเรียน พบว่า มีค่าความสอดคล้องไม่แตกต่างกัน |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8998 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
154688.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License