กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9015
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์สมาร์ทของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors correlated on decision making of smart phone purchasing in Muang Purchasing in Muang Petchaburi District Petchaburi Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุขุมาลย์ ชำนิจ บรรลูน ศิริสิงห์สังชัย, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี สมาร์ทโฟน--การจัดซื้อ |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี (2) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับ พฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟน (3) ระดับความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลการศึกษาครั้งนี้ได้ทำการศึกษาจากประชากร 86,343 คน ไต้กำหนดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้สูตรยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไคว์สแควร์ การทดสอบค่าที และ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง อายุ 41 ปี ขึ้นไป อาชีพ พนักงานบริษัทฯ/ลูกจ้าง และมีรายได้ต่อเดือน 10,001-15,000 บาท โดยให้ความสำคัญต่อปัจจัยส่วน ประสมทางการตลาดระดับมากที่สุดในด้านผลิตภัณฑ์รองลงมา คือ ด้านราคา ส่วนพฤติกรรมการซื้อ โทรศัพท์สมาร์ทโฟน ของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ส่วนใหญ่เสือกโทรศัพท์สมาร์ทโฟนยี่ห้อ ซัมซุง เนื่องจาก สินค้ามีราคาไม่แพงมี ฟังก์ชัน การใช้งานที่จำเป็นครบถ้วน เพื่อพูดคุยและติดต่อเรื่องส่วนตัว ซื้อในช่วงลดราคาหรือมีโปรโมชั่น โดยเป็นผู้ซื้อโทรศัพท์เองจากศูนย์ตัวแทนจำหน่าย เอไอเอส และตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง (2) เพศ อายุ อาชีพ และรายได้ต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อโทรศัพท์สมาร์ท โฟนในด้านวัตถุประสงค์ของการซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟน โอกาสในการซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และ ใครเป็นผู้ซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเครื่องที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน (3) ผู้บริโภคที่มีเพศต่างกันมีความคิดเห็นต่อส่วนประสมทางการตลาด แตกต่างกันในด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริม การตลาด ส่วนผู้บริโภคที่มีอาชีพต่างกัน มีระดับความคิดเห็นต่อส่วนประสมทางการตลาด ด้านช่องทาง การจัดจำหน่ายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9015 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltexy_145909.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.16 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License