Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9021
Title: | ความคาดหวังและการรับรู้ของนักท่องเที่ยวสะพายเป้ชาวต่างประเทศต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดของ มีใช พาราไดส์ เกสท์เฮาส์ นครหลวงเวียงจันทน์ |
Other Titles: | Foreign tourist backpackers' expectations and perceptions towards the marketing mixed service provided by Mixay Paradise Guesthouse Vientiane Capital |
Authors: | สุรีย์ เข็มทอง พิชญาณี สายปิน, 2506- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี นักท่องเที่ยวต่างชาติ--เวียงจัทน์--ลาว ที่พักนักท่องเที่ยว--เวียงจัทน์--ลาว การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความคาดหวังและระดับการรับรู้ของนักท่องเที่ยวสะพายเป้ชาวต่างประเทศต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดของ มีใช พาราไดส์ เกสท์เฮาส์ นครหลวง เวียงจันทน์ และ (2) ความแตกต่างของระดับความคาดหวังและการรับรู้ของนักท่องเที่ยวสะพายเป้ชาวต่างประเทศต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดของ มีใช พาราไดส์เกสท์เฮาส์ นครหลวงเวียงจันทน์ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักท่องเที่ยวสะพายเป้ ชาวต่างประเทศที่เข้าใช้บริการใน “มีใช พาราไดส์ เกสท์เฮาส์” จำนวนรวม 6,992 คน ในช่วงเวลาเดือน มกราคม-มีนาคม 2554 ขนาดกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาจำนวน 400 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบ เจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย 2 กลุ่ม ที่มีความสัมพันธ์กัน ผลการศึกษาพบว่า (1) นักท่องเที่ยวสะพายเป้ชาวต่างประเทศมีระดับความคาดหวังต่อปัจจัย ส่วนประสมการตลาดของ มีใช พาราไดส์ เกสห์เฮาส์ นครหลวงเวียงจันทน์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละปัจจัยพบว่าความคาดหวังด้านราคาที่ควรสมเหตุสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับห้องพักและสี่งอำนวยความสะดวกภายในห้อง และด้านพนักงานที่มีจิตบริการ ตามลำดับ ส่วนระดับการรับรู้ของนักท่องเที่ยวสะพายเป้ชาวต่างประเทศเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อการให้บริการของมีใชพาราไดส์เกสท์เฮาส์ นครหลวงเวียงจันทน์พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาแต่ละปัจจัยพบว่า นักท่องเที่ยวสะพายเป้มีระดับการรับรู้ด้านพนักงานให้บริการมากที่สุด และรองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านกระบวนการ ตามลำดับ และ (2) การวิเคราะห์ความแตกต่างของระดับความคาดหวังและ การรับรู้ของนักท่องเที่ยวสะพายเป้ชาวต่างประเทศต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาด พบว่า นักท่องเที่ยวสะพายเป้ ชาวต่างประเทศมีระดับความคาดหวังและการรับรู้ต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่แตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยพบว่า มีการรับรู้ต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาด ทั้งโดยรวมและทุกด้านสูงกว่าระดับความคาดหวัง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9021 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_136671.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.22 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License