กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9115
ชื่อเรื่อง: บทลงโทษผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน หรือจงใจปกปิดยื่นเท็จแห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Penalty of the political office holder who willfully fails to submit list of assets and liabilities or willfully conceals and submits false list for organic act on counter corruption B.E. 2542 (1999)
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ลาวัลย์ หอนพรัตน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธวัช เชื้อกุล, 2526- ผู้แต่ง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
นักการเมือง--การแสดงทรัพย์สิน
การเปิดเผยข้อมูล
การทุจริตและประพฤติมิชอบทางการเมือง--ไทย
การศึกษาอิสระ--กฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ ทรัพย์สิน และหนี้สิน กระบวนการ หลักเกณฑ์และวิธีการของกฎหมายที่ใช้ในการตรวจสอบ ทรัพย์สิน และหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของต่างประเทศและไทย การวิเคราะห์ ปัญหาอุปสรรคในการตรวจสอบทรัพย์สิน และหนี้สิน การนำผลการศึกษา และวิเคราะห์ไปสู่ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกฎหมาย และบทลงโทษที่เกี่ยวกับการตรวจสอบทรัพย์สิน และหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีการวิจัยทางเอกสาร (Documentary Research) จากตำรากฎหมายทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับแนวคิด ทฤษฎี วารสาร กฎหมาย คำพิพากษา และสภาพปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ผลการศึกษาพบว่ากระบวนการในการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สิน ซึ่งเป็นมาตรการหนึ่งในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้เป็นหน้าที่อันสำคัญของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อแสดงถึงความความบริสุทธิโปร่งใสตรวจสอบได้ แต่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยังละเลยหน้าที่อันสำคัญนี้ ผู้ศึกษาจึงเสนอแนะแนวทางเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เช่น แก้ไขพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ควรให้มีการเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อสาธารณชน และแก้ไขบทกำหนดโทษ มาตรา 119 และแก้ไขบทลงโทษทางการเมืองให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ทั้งนี้เพื่อให้กระบวนตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9115
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Law-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_156809.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.23 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons