กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/917
ชื่อเรื่อง: กระบวนการตัดสินใจออกเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีของเทศบาล : กรณีศึกษาเทศบาลเวียงมอก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: กระบวนการตัดสินใจออกเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีของเทศบาล : กรณีศึกษาเทศบาลเวียงมอก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เสนีย์ คำสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทวี สุรฤทธิกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
จำรูญ กุญชรโพธิ์สกุล, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
เทศบัญญัติ -- ไทย -- ลำปาง
เทศบัญญัติ -- การตัดสินใจ
งบประมาณ -- การจัดการ
เทศบาล -- ไทย -- ลำปาง
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) กระบวนการตัดสินใจในการจัดทำ เทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2551 และการจัดทำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2552 ของเทศบาลตำบลเวียงมอก (2) ปัจจัยที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจในการจัดทำเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2551 และการจัดร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2552 ของเทศบาลตำบลเวียงมอก การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกแบบเจาะจง คือ ผู้บริหารเทศบาล จำนวน 2 คน สมาชิกสภาเทศบาล จำนวน 4 คน เจ้าหน้าที่และพนักงานประจำเทศบาล จำนวน 17 คน และกลุ่มประชาสังคม จำนวน 14 คน รวมทั้งสิ้น 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบการสนทนากลุ่ม และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาผลการวิจัยพบว่า (1) กระบวนการตัดสินใจออกเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี เรื่มจากฝ่ายบริหารใช้อำนาจทางการเมืองกำหนดนโยบาย โดยกำหนดวงเงินจัดสรรงบประมาณในงานบริหารทั่วไปที่เป็นงานราขการประจำก่อน และเงินงบประมาณที่เหลือนำไปจัดสรรให้กับหมู่บ้านตามขนาดของหมู่บ้าน โดยแบ่งขนาดหมู่บ้านออกเป็น 3 ขนาด ได้แก่ ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ และให้หมู่บ้านจัดทำประชาคมเพื่อเสนอโครงการขอรับงบประมาณตามวงเงินที่ บริหาร กำหนดและผ่านกระบวนการพิจารณาของสภาเทศบาล ออกเป็นเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี และ (2) ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจในการจัดทำเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีของเทศบาลตำบลเวียงมอก คือ ปัจจัยภายนอกได้แก่ ภาคประชาสังคม
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ร.ม. (การเมืองการปกครอง))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/917
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Thesbib110032.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.15 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons