Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9171
Title: | ปัจจัยทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อบ้านใหม่ของพนักงานภาคพื้นบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) |
Other Titles: | Marketing factors toward the purchasing of new houses of Thai Airways International Public Company Limited's ground staff |
Authors: | ประภาศรี พงศ์ธนาพาณิช ณรงค์ศักดิ์ เพ็งคุ้ม, 2508- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ บ้าน--การจัดซื้อ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตลุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยส่วนบุคคลของพนักงานภาคพื้นบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่ซื้อบ้านใหม่ 2) ปัจจัยทางการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจเลือก ซื้อบ้านใหม่ของพนักงานภาคพื้น บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยทางการตลาดที่พนักงานภาคพื้น บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ใช้ ในการซื้อบ้านใหม่ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้เครื่องมือในการศึกษา คือ แบบสอบถาม ประชากรคือ พนักงานภาคพื้นบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 6,216 คน ซึ่งปฏิบัติงาน ณ สนามบินสุวรรณภูมิ อำเภอราชาเทวะ ชังหวัดสมุทรปราการโดยการสุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ทดสอบ สมมติฐานโดยใช้การทดสอบไคสแควส์ ผลการศึกษาพบว่า 1) พนักงานส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 41-50 ปี สถานภาพ สมรสแล้ว ระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้อยู่ในช่วง 20,001-40,000 บาท ตำแหน่งเป็นพนักงานระดับปฏิบัติและหัวหน้าคนงาน คู่สมรสเป็นพ่อบ้านหรือแม่บ้าน มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 1-3 คน ที่อยู่อาศัยเดิมเป็นบ้านเดี่ยวโดยส่วนใหญ่เป็นเจ้าของเอง ราคาบ้านเดี่ยวที่ต้องการจะซื้ออยู่ในช่วงราคา 1,000,001-3,000,000 บาท 2) ปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ตั้งโครงการ พนักงานจะให้ความสำคัญ กับทำเลที่ตั้งอยู่บนที่ลุ่มหรือที่ดอนและบริเวณโดยรอบน้ำไม่ท่วม สภาวะแวดล้อมสงบร่มรื่น ปราศจาก มลพิษ ทางด้านตัวบ้านและการก่อสร้างพนักงานจะให้ความสำคัญกับระบบการรักษาความปลอดภัยที่ดีก่อน วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างและตกแต่ง จะเลือกที่ดีมีคุณภาพสูง ปัจจัยด้านราคา บ้านควรมีราคาเหมาะสมเมื่อเทียบกับคุณภาพ ปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย พนักงานจะเลือกซื้อกับการขาย ณ สำนักงาน ขายของโครงการ และนิทรรศการงานแสดงบ้าน สำหรับปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด พนักงานให้ความสำคัญกับการมีส่วนลดพิเศษสำหรับพนักงานบริษัทการบินไทยฯ และส่วนลดพิเศษในวันเปิด โครงการ 3) ปัจจัยส่วนบุคคลด้านสถานภาพทางการสมรส ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อครอบครัวต่อ เดือน และอาชีพของคู่สมรส มีความสัมพันธ์กับปัจจัยทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านใหม่ แต่ปัจจัยส่วนบุคคลทางด้านเพศ อายุ ตำแหน่งงาน และจำนวนสมาชิกในครอบครัว ไม่มีความสัมพันธ์ กับปัจจัยทางการตลาดการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านใหม่ ณ ระดับนัยสำคัญที่ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9171 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
119871.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License