Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9227
Title: สภาพปัญหาความต้องการการใช้สื่อการสอนเพื่อส่งเสริมการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12
Other Titles: The state, problems and needs for educational media to promote reading for upper secondary students in schools under Secondary Education Service Area Office 12
Authors: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิศาชล สูบผอม, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--การสอนด้วยสื่อ
การอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการการใช้สื่อการสอนเพื่อส่งเสริมการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 383 คน. ได้มาโดยวิธี การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสภาพ ปัญหา ความต้องการการใช้สื่อการสอนเพื่อส่งเสริมการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า สภาพ ปัญหา และความต้องการการใช้สื่อการสอนเพื่อส่งเสริม การอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมาก 1 ด้าน และอยู่ในระดับปานกลาง 2 ด้าน โดย (1) สภาพการใช้สื่อการสอนเพื่อส่งเสริมการอ่าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยนักเรียนดีใจมากถ้าครูให้สื่อการสอนเพื่อส่งเสริมการอ่าน เป็นของขวัญเนื่องในโอกาสต่างๆ (2) ปัญหาการใช้สื่อการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยนักเรียนมีปัญหาในเรื่อง ความไม่เพียงพอของจำนวนอุปกรณ์สื่อการสอนเพื่อ ส่งเสริมการอ่าน และ (3) ความต้องการการใช้สื่อการสอนเพื่อส่งเสริมการอ่าน โดย ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนมีความต้องการสมาร์ทโฟน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9227
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
159128.pdf12.62 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons