Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9316
Title: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้ามือสองผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
Other Titles: | Factors relating to used clothes buying behavior via E-Commerce |
Authors: | เชาว์ โรนแสง เพชรีภรณ์ เทียมชัยบุตร, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี เสื้อผ้า--การตลาดอินเตอร์เน็ต สินค้ามือสอง--การตลาดอินเตอร์เน็ต การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้ามือสองผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (2) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้ามือสองผ่านพาณิชย์อิล็กทรอนิกส์ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้ามือสองผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ซื้อเสื้อผ้ามือสองผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจำนวน 400 คน คำนวณได้จากสูตรกำหนดตัวอย่างที่ไม่ทราบประชากรที่แน่นอน เครื่องมือที่ใช้สำหรับการวิจัยเป็นแบบสอบถามอิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานด้วยค่าไคสแควร์จากการวิจัยพบว่าเป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 26-30 ปี การศึกษาปริญญาตรี เป็นพนักงานเอกชน รายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001 - 20,000 บาท ผลการศึกษาพบว่า (1) พฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อเสื้อผ้าชุด (เดรส) ราคาต่อชิ้น100-300 บาท เหตุที่ซื้อเพราะราคาถูก และมักตัดสินใจซื้อตัวยตนเอง โคยไม่ดำนึงถึงช่วงเวลาที่จะซื้อในแต่ละเดือน และนานๆ ครั้งจึงซื้อเว็บไซต์ที่นิยมสั่งซื้อ คือ www.weloveshopping.com ทราบแหล่งสินค้าจากเว็บไซต์ ค้นหาและชำระเงินด้วยวิธี โอนผ่านบัญชีธนาคาร (2) ปัจจัยส่วนบุดคลที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้ามือสองผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ อายุ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้ามือสองผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มากที่สุดโดยจำแนกตามปัจจัยส่วนประสมการตลาดแต่ละด้าน ได้แก่ ปัจจัยผลิตภัณฑ์ คือ ด้านสินค้าแตกต่างจากท้องตลาด ปัจจัยราคา คือ ด้านช่วงเวลาที่มักซื้อเสื้อผ้ามือสอง ปัจจัยช่องทางการจัดจำหน่ายคือด้านแหล่งข้อมูลการซื้อขายเสื้อผ้ามือสอง ปัจจัยส่งเสริมการตลาด คือ ด้านผู้มีส่วนร่วมหรือมีอิทธิพลต่อการซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9316 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_124172.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License