Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9327
Title: | ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การสำรวจทรัพยากรธรณี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง จังหวัดกาญจนบุรี |
Other Titles: | Experience-based instructional packeges in the Science learning area on the survey of mineral resources topic for Mathayom Suksa ll students of Thamuang Rajbumrung School in Kanchanaburi Province |
Authors: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา พิริยาภรณ์ เชาว์ฉลาด, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) การสำรวจทางธรณีวิทยา--สื่อการสอน |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การสำรวจทรัพยากรธรณี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง จังหวัดกาญจนบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องการสำรวจทรัพยากรธรณี (2) แบบทดสอบก่อนและหลังเผชิญประสบการณ์แบบ คู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับชุดการสอนแบบ อิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ เรื่อง การสำรวจทรัพยากรธรณี มีประสิทธิภาพ 78.51/77.77 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ เรื่อง การสำรวจทรัพยากรธรณี มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ เรื่อง การสำรวจทรัพยากรธรณี ในระดับมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9327 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
143753.pdf | 26.87 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License