Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9343
Title: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความกตัญญูกตเวทีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี
Other Titles: Efects of using a guidance activities package to develop gratefulness of Prathom Suksa VI Students at Anuban Damnoen Saduak School in Ratchaburi Province
Authors: นิรนาท แสนสา, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
พระสุชาติ แย้มกลัด, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา -- วิทยานิพนธ์
กิจกรรมการเรียนการสอน
การแนะแนว -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความกตัญญูกตเวทีของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ในกลุ่มทดลองก่อน และหลังการ ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความกตัญญูกตเวที และ (2) เปรียบเทียบความกตัญญูกตเวทีของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในกลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความกตัญญู กตเวทีกับกลุ่มควบคุมซึ่งใช้กิจกรรมแนะแนวแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 60 คน ในสองห้องเรียนของ โรงเรียนอนุบาลดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม แล้วสุ่มออกเป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม และกลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความ กตัญญูกตเวที (2) แบบวัดความกตัญญูกตเวที มีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ .90 และ (3) กิจกรรม แนะแนวแบบปกติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ ทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ภายหลังการทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรม แนะแนวเพื่อพัฒนาความกตัญญูกตเวที มีความกตัญญูกตเวทีสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ภายหลังการทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว เพื่อพัฒนาความกตัญญูกตเวทีมีความกตัญญูกตเวทีสูงกว่าของกลุ่มควบคุมที่ได้รับกิจกรรมแนะ แนวแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9343
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
156023.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.13 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons