กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9385
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาความสามารถในการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์และทักษะการตัดสินใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดรังสิตาวาส จังหวัดยะลา โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการสืบเสาะแบบผสมผสานการโต้แย้ง เรื่อง ระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of scientific argumentation ability and decision making skill of Mathayom Suksa III student of Wat Rungsitawas Schools in Yala Province using the argument-based inquiry approach in the topic of Ecology System, Environment and Natural Resources
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จุฬารัตน์ ธรรมประทีป
ดวงเดือน สุวรรณจินดา
มาศสุภา รัตนไทรงาม, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ดวงเดือน สุวรรณจินดา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกวิทยาศาสตร์ศึกษา -- วิทยานิพนธ์
การเรียนรู้แบบผสมผสาน
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาความสามารถในการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดรังสิตาวาส โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการสืบเสาะแบบผสมผสานการโต้แย้ง เรื่อง ระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติ (2) พัฒนาทักษะการตัดสินใจ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดรังสิตาวาส โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการสืบเสาะแบบผสมผสานการโต้แย้ง เรื่อง ระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ และ (3) ศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการสืบเสาะแบบผสมผสานการโต้แย้ง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดรังสิตาวาส ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 7 คน ได้กลุ่มตัวอย่างมาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการสืบเสาะแบบผสมผสานการโต้แย้ง เรื่อง ระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติ แบบวัด ความสามารถในการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ และแบบวัดทักษะการตัดสินใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า หลังจากการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการสืบเสาะแบบผสมผสานการโต้แย้ง (1) นักเรียนมีความสามารถในการโต้แย้ง เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะการยกข้อกล่าวอ้าง การให้เหตุผลสนับสนุน การนำหลักฐานมาสนับสนุนเหตุผลที่กล่าวอ้าง การเสนอข้อโต้แย้งที่ต่างออกไป และการให้เหตุผลสนับสนุนการโต้แย้งกลับ (2) นักเรียนทุกคน มีทักษะการตัดสินใจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการระบุปัญหา การกำหนดทางเลือก การประเมินทางเลือกการจัดอันดับทางเลือก และการตัดสินใจเลือก และ (3) แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการสืบเสาะแบบผสมผสานการโต้แย้ง มีดังนี้ (3.1) ประเด็นการโต้แย้งที่เป็นเรื่องในชุมชนและสังคมของนักเรียนสามารถเร้าความสนใจในการเรียนรู้และการทำกิจกรรมโต้แย้งของนักเรียนได้ดี (3.2) การให้นักเรียนรับรู้ความก้าวหน้าทาง การเรียนของตนเองอย่างสม่ำเสมอ มีผลต่อการพัฒนาความสามารถในการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์และทักษะการตัดสินใจของนักเรียน (3.3) ครูมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการใช้หลักฐานและการให้เหตุผลเพื่อสนับสนุนข้อกล่าวอ้าง และ (3.4) การจัดกลุ่มนักเรียนแบบคละความสามารถ ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรับผิดชอบในการทำงานมากขึ้น ร่วมกันแก้ปัญหา สร้างความเชื่อมั่น เห็นคุณค่า เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง ส่งผลดีในการทำกิจกรรมโต้แย้ง
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2561
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9385
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
159883.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.86 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons