กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9433
ชื่อเรื่อง: การใช้สื่อการสอนวิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐานของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The use of instructional media in the basic computer course of Mathayom Suksa I students at Visuttharangsi School in Kanchanaburi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิไลลักษณ์ โฉมมิตร, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
สื่อการสอน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
คอมพิวเตอร์--การศึกษาและการสอน--คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
คอมพิวเตอร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--กาญจนบุรี
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อการสอนวิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐานของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวิสุทธรังสี จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 222 คน ที่เรียนในปีการศึกษา 2556 ได้มาด้วยการสุ่ม ตัวอย่าง แบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการใช้สื่อการสอนวิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่าการใช้สื่อการสอนวิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐานของนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมาก คือ (1) ด้านวัตถุประสงค์ของการใช้ สื่อการสอน เพื่อใช้สื่อทำงานตามที่ครูมอบหมายงานให้นักเรียน (2) ด้านประเภท ของสื่อการสอน มีการใช้หนังสือ ตำรา แบบเรียน วีดีทัศน์ ดีวีดีสื่อ สไลด์คอมพิวเตอร์ การเรียนด้วยตนเองและการปฏิบัติ (3) ด้านขั้นตอนการใช้สื่อการสอนของนักเรียนในชั้นวางแผนมีการกำหนดประเภทของสื่อที่จะใช้ขั้นเตรียมการมีการเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ ร่วมกับสื่อ ขั้นดำเนินการมีการดูและฟังจากสื่อ และชั้นประเมินมีการได้รับความรู้จากสื่อ (4) ด้านพฤติกรรมการใช้สื่อการสอน นักเรียนใช้สื่อการสอนได้อย่างคล่องแคล่ว และความถี่ในการใช้สื่อการสอน 2-3 วัน/สัปดาห์ (5) ด้านคุณภาพของการใช้สื่อการสอน คือ คุณภาพด้านเนื้อหามีเนื้อหาตรงตามสาระการเรียนรู้และคุณภาพด้านตัวสื่อการสอนทำให้นักเรียนมีความสนุกสนานกับการเรียน (6) ด้านปัจจัยที่ส่งเสริมการใช้สื่อการสอน คือ ปัจจัยด้านตัวนักเรียนมีทักษะในการใช้สื่อ ปัจจัยด้านตัวสื่อใช้ได้ง่าย ปัจจัยด้านตัว ผู้สอนมีทัศนะที่ดีต่อสื่อปัจจัยด้านเนื้อหามีเนื้อหาปริมาณมาก และปัจจัยด้านโรงเรียน มีสื่อให้ใช้ได้อย่างเพียงพอ (7) ด้านประโยชน์ไนการใช้สื่อการสอน นักเรียนมีความสนใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คือ ความรับผิดชอบ และ เห็นความสำคัญของสื่อในชีวิตประจำวัน และ (8) ด้านปัญหาและอุปสรรคในการใช้ สื่อการสอน คือ ปัญหาด้านตัวสื่อการสอนมีจำนวนไม่เพียงพอ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9433
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
144800.pdf11.57 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons