Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9450
Title: | ผลการใช้โปรแกรมการปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความฉลาดทางสังคมของวัยรุ่นตอนปลายในความอุปถัมภ์ของมูลนิธิพันธกิจแห่งพระคุณในประเทศไทย จังหวัดบุรีรัมย์ |
Other Titles: | The effect of using an integrated group counseling program to develop social intelligence of late adolescents under Thailand Grace Ministry Foundation in Buri Ram Province |
Authors: | นิรนาท แสนสา, อาจารย์ที่ปรึกษา นงเยาว์ ประดับ, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี การให้คำปรึกษาแบบกลุ่มสำหรับวัยรุ่น การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความฉลาดทางสังคมของวัยรุ่นตอนปลายในความอุปถัมภ์ของมูลนิธิพันธกิจแห่งพระคุณในประเทศไทย จังหวัดบุรีรัมย์ ก่อนและหลังการใช้โปรแกรมการปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการ และ (2) เปรียบเทียบความฉลาดทางสังคมของวัยรุ่นตอนปลาย ระหว่างกลุ่มทดลองที่ได้รับโปรแกรมการปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการกับกลุ่มควบคุมที่ได้รับคําแนะนําแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ วัยรุ่นตอนปลายที่มีอายุ 16-18 ปี ซึ่งอยู่ในความอุปถัมภ์ของมูลนิธิพันธกิจแห่งพระคุณในประเทศไทย จังหวัดบุรีรัมย์ ปีพ.ศ. 2564 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงจากผู้ทำแบบวัดความฉลาดทางสังคมที่มีคะแนนต่ำ จํานวน 16 คน แล้วสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลากเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 8 คน เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ (1) โปรแกรมการปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความฉลาดทางสังคม (2) แบบวัดความฉลาดทางสังคมที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .91 และ (3) การให้คำแนะนำแบบปกติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบวิลคอกซัน และทดสอบแมนนวิทนีย์ ยู ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ภายหลังการทดลอง วัยรุ่นตอนปลายในความอุปถัมภ์ของมูลนิธิพันธกิจแห่งพระคุณในประเทศไทย จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ได้รับโปรแกรมการปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการ มีคะแนนความฉลาดทางสังคมสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ภายหลังการทดลอง คะแนนความฉลาดทางสังคมของวัยรุ่นกลุ่มทดลองสูงกว่าของกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9450 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 22.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License