Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9479
Title: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 |
Other Titles: | Factors affecting information and communication technology competency of school administrators under the Secondary Education Service Area office 11 |
Authors: | โสภนา สุดสมบูรณ์ กิตติ วงษ์สมบูรณ์, 2533- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา รัตนา ดวงแก้ว |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ ผู้บริหารโรงเรียน |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 2) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกับสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา และ 4) ปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 จำนวน 352 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยสูตรทาโร่ ยามาเน่ จากนั้นสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิตามขนาดของ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามเกี่ยวกับสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .96 และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .90, .92, .82, .93 และ .91 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1) สมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านการส่งเสริมสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ด้านการประเมินการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาและด้านการใช้และบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ตามลำดับ 2) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ สมรรถนะของบุคลากร นโยบายเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร คุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริหาร โครงสร้างพื้นฐานและความพร้อมของอุปกรณ์และการสนับสนุนจากเครือข่าย ตามลำดับ 3) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องทุกปัจจัยมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา มี 4 ปัจจัย เรียงตามลำดับ ดังนี้ ด้านนโยบายเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ด้านคุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริหาร ด้านสมรรถนะของบุคลากรและด้านโครงสร้างพื้นฐานและความพร้อมของอุปกรณ์ โดยทั้ง 4 ปัจจัยร่วมกันทำนายสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาได้ร้อยละ 89.40 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9479 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 21.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License