กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9479
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting information and communication technology competency of school administrators under the Secondary Education Service Area office 11
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: โสภนา สุดสมบูรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัตนา ดวงแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษา
กิตติ วงษ์สมบูรณ์, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์
ผู้บริหารโรงเรียน
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 2) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกับสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา และ 4) ปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 จำนวน 352 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยสูตรทาโร่ ยามาเน่ จากนั้นสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิตามขนาดของ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามเกี่ยวกับสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .96 และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .90, .92, .82, .93 และ .91 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1) สมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านการส่งเสริมสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ด้านการประเมินการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาและด้านการใช้และบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ตามลำดับ 2) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ สมรรถนะของบุคลากร นโยบายเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร คุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริหาร โครงสร้างพื้นฐานและความพร้อมของอุปกรณ์และการสนับสนุนจากเครือข่าย ตามลำดับ 3) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องทุกปัจจัยมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา มี 4 ปัจจัย เรียงตามลำดับ ดังนี้ ด้านนโยบายเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ด้านคุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริหาร ด้านสมรรถนะของบุคลากรและด้านโครงสร้างพื้นฐานและความพร้อมของอุปกรณ์ โดยทั้ง 4 ปัจจัยร่วมกันทำนายสมรรถนะเชิงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาได้ร้อยละ 89.40 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9479
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.86 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons