Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9483
Title: ความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การสู่ความเป็นเลิศตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของสำนักพระราชวัง
Other Titles: Official opinions on the development to high performance organization in accordance with public management quality award criteria of Royal Household Bureau
Authors: ปภาวดี มนตรีวัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัฐนรี ทองแก้ว
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สำนักพระราชวัง--การบริหาร
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
การบริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การ สู่ความเป็นเลิศตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของสำนักพระราชวัง (2) เปรียบเทียบความคิดเห็น ของบุคลากรเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การสู่ความเป็นเลิศตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของสำนัก พระราชวัง จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) เสนอแนะแนวทางเสริมสร้างการพัฒนาองค์การสู่ความเป็นเลิศตาม เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของสำนักพระราชวัง การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรได้แก่ข้าราชการในสังกัดสำนักพระราชวังจำนวน 2,478 คน กลุ่มตัวอย่าง 335 คน โดยใช้ตารางของเครซี่และมอร์แกน เครื่องมือ ได้แก่ แบบสอบถาม สุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ สถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) บุคลากรมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การสู่ความเป็นเลิศตาม เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือการนำองค์การ และการจัดการกระบวนการ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือการมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล (2) เมื่อเปรียบเทียบความ คิดเห็นของบุคลากร พบว่า ผู้ที่มีระดับการศึกษา อายุราชการ และตำแหน่งราชการประเภททั่วไปในระดับที่ แตกต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 (3) ข้อเสนอแนะสำคัญได้แก่ 1) ควรให้ ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม 2) ควรจัดการฝึกอบรมให้ความรู้กับ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการให้บริการข้อมูลเพื่อการให้บริการที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน 3) ควรมีการจัดระบบ การประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 4) ควรจัดอบรมในเรื่องการจัดการความรู้ และ เรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสมและต่อเนื่อง 5) ควรจัดการเผยแพร่ความรู้ภายในองค์กรอย่างทั่วถึง 6) ควรจัดทำระบบการจัดเก็บความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ให้เป็นระบบ สามารถนำมาใช้ได้ทันต่อเวลา และเข้าถึง ได้ง่าย 7) ควรประเมินผลการปฏิบัติงานด้วยความเป็นธรรม 8) ควรมีระบบการคัดเลือกบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ และเหมาะสมกับงาน และ 9) ควรมีการวิเคราะห์การวางแผน การปฏิบัติ การประเมินผล และ การปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่องทุกกระบวนการ ซึ่งจะส่งผลให้สำนักพระราชวังมีการดำเนินงานที่เป็นระบบ ง่ายต่อการติดตามและประเมินผล และส่งผลให้สำนักพระราชวังมีผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพและ ประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9483
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
142403.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.64 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons