กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9483
ชื่อเรื่อง: | ความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การสู่ความเป็นเลิศตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของสำนักพระราชวัง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Official opinions on the development to high performance organization in accordance with public management quality award criteria of Royal Household Bureau |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ปภาวดี มนตรีวัต ณัฐนรี ทองแก้ว มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี สำนักพระราชวัง--การบริหาร การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ การบริหารรัฐกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การสู่ความเป็นเลิศตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของสำนักพระราชวัง (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การสู่ความเป็นเลิศตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของสำนักพระราชวัง จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) เสนอแนะแนวทางเสริมสร้างการพัฒนาองค์การสู่ความเป็นเลิศตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของสำนักพระราชวัง การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรได้แก่ข้าราชการในสังกัดสำนักพระราชวังจำนวน 2,478 คน กลุ่มตัวอย่าง 335 คน โดยใช้ตารางของเครซี่และมอร์แกน เครื่องมือ ได้แก่ แบบสอบถามสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ สถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาพบว่า (1) บุคลากรมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาองค์การสู่ความเป็นเลิศตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือการนำองค์การและการจัดการกระบวนการ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือการมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล (2) เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากร พบว่า ผู้ที่มีระดับการศึกษา อายุราชการ และตำแหน่งราชการประเภททั่วไปในระดับที่ แตกต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 (3) ข้อเสนอแนะสำคัญได้แก่ 1) ควรให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม 2) ควรจัดการฝึกอบรมให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในการให้บริการข้อมูลเพื่อการให้บริการที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน 3) ควรมีการจัดระบบการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 4) ควรจัดอบรมในเรื่องการจัดการความรู้ และเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสมและต่อเนื่อง 5) ควรจัดการเผยแพร่ความรู้ภายในองค์กรอย่างทั่วถึง 6) ควรจัดทำระบบการจัดเก็บความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ให้เป็นระบบ สามารถนำมาใช้ได้ทันต่อเวลา และเข้าถึงได้ง่าย 7) ควรประเมินผลการปฏิบัติงานด้วยความเป็นธรรม 8) ควรมีระบบการคัดเลือกบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ และเหมาะสมกับงาน และ 9) ควรมีการวิเคราะห์การวางแผน การปฏิบัติ การประเมินผล และการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่องทุกกระบวนการ ซึ่งจะส่งผลให้สำนักพระราชวังมีการดำเนินงานที่เป็นระบบง่ายต่อการติดตามและประเมินผล และส่งผลให้สำนักพระราชวังมีผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9483 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
142403.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.64 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License