Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9551
Title: องค์การแห่งการเรียนรู้ที่มีผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็กในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Learning organization affecting competitive advantage of construction business SMEs in Bangkok
Authors: สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
นภัสธัชณัฎฐ์ เพ็ชรบัว, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง
การแข่งขันทางการค้า
การเรียนรู้องค์การ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็ก 2) ระดับความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็ก 3) เปรียบเทียบความได้เปรียบทางการแข่งขันจำแนกตามลักษณะธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็ก และ 4) ความสัมพันธ์ขององค์การแห่งการเรียนรู้กับความได้เปรียบทางการแข่งขันการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ซึ่งประชากรที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 485 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ จำนวน 220 คน ระดับความเชื่อมั่น 9ร% สถิติที่ใช้ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบื่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สันผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริหารธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็กมีความคิดเห็นต่อความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ตามทฤษฎีวินัย 5 ประการของ Senge ในแต่ละค้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากลำดับค่าเฉลี่ยความคิดเห็นจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านรูปแบบความคิด ด้านการเรียนรู้ด้านความรอบรู้ ด้านความคิดเชิงระบบ และด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วม 2) ผู้บริหารธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็ก มีความคิดเห็นต่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน ในแต่ละด้านอยู่ในระดับมากโดยเรียงจากลำดับค่าเฉลี่ยความคิดเห็นจากมากไปหาน้อย ได้แก่ จ้านการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ด้านประสิทธิภาพ ด้านนวัตกรรม และด้านคุณภาพ 3) การเปรียบเทียบความได้เปรียบทางการแข่งขันจำแนกตามลักษณะธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็ก พบว่ารูปแบบธุรกิจแตกต่างกันไม่มีอิทธิพลต่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน 4) ความสัมพันธ์ขององค์การแห่งการเรีขนรู้กับความได้เปรียบทางการแข่งขัน พบว่า องค์การแห่งการเรียนรู้มีความสัมพันธ์กับความได้เปรียบทางการแข่งขันทั้งในภาพรวมและรายด้ายย่อย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9551
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_151904.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons