กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9551
ชื่อเรื่อง: องค์การแห่งการเรียนรู้ที่มีผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็กในกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Learning organization affecting competitive advantage of construction business SMEs in Bangkok
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
นภัสธัชณัฎฐ์ เพ็ชรบัว, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง
การแข่งขันทางการค้า
การเรียนรู้องค์การ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
วันที่เผยแพร่: 2558
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็ก 2) ระดับความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็ก 3) เปรียบเทียบความได้เปรียบทางการแข่งขันจำแนกตามลักษณะธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็ก และ 4) ความสัมพันธ์ขององค์การแห่งการเรียนรู้กับความได้เปรียบทางการแข่งขันการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ซึ่งประชากรที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 485 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ จำนวน 220 คน ระดับความเชื่อมั่น 9ร% สถิติที่ใช้ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบื่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สันผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริหารธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็กมีความคิดเห็นต่อความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ตามทฤษฎีวินัย 5 ประการของ Senge ในแต่ละค้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงจากลำดับค่าเฉลี่ยความคิดเห็นจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านรูปแบบความคิด ด้านการเรียนรู้ด้านความรอบรู้ ด้านความคิดเชิงระบบ และด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วม 2) ผู้บริหารธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็ก มีความคิดเห็นต่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน ในแต่ละด้านอยู่ในระดับมากโดยเรียงจากลำดับค่าเฉลี่ยความคิดเห็นจากมากไปหาน้อย ได้แก่ จ้านการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ด้านประสิทธิภาพ ด้านนวัตกรรม และด้านคุณภาพ 3) การเปรียบเทียบความได้เปรียบทางการแข่งขันจำแนกตามลักษณะธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดเล็ก พบว่ารูปแบบธุรกิจแตกต่างกันไม่มีอิทธิพลต่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน 4) ความสัมพันธ์ขององค์การแห่งการเรีขนรู้กับความได้เปรียบทางการแข่งขัน พบว่า องค์การแห่งการเรียนรู้มีความสัมพันธ์กับความได้เปรียบทางการแข่งขันทั้งในภาพรวมและรายด้ายย่อย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9551
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_151904.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.75 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons