Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9572
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิมในเขตอำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา |
Other Titles: | Marketing mix factors affecting muslim women's hijab buying behavior in Bangnampriao District, Chachoengsao Province |
Authors: | สุวีณา ตังโพธิสุวรรณ โสภาพรรณ ซอหะซัน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--ฉะเชิงเทรา การเลือกซื้อสินค้า การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของผู้ซื้อผ้าคลุมศีรษะ (2) พฤติกรรมการซื้อผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิม (3) ระดับความสําคัญของส่วนประสมการตลาดการซื้อผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิม และ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิมการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ สตรีมุสลิมที่อาศัยอยู่ในเขตอําเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรคอแครน ได้จํานวนทั้งสิ้น 400 ตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างโดยไม่อาศัยความน่าจะเป็น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ลักษณะส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่อายุ 21 - 30 ปีสถานภาพสมรส การศึกษาตํ่ากว่ามัธยมศึกษาปี ที่ 3 อาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว และรายได้สุทธิ10,001-20,000 บาทต่อเดือน (2) พฤติกรรมการเลือกซื้อผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิมพบว่า ส่วนใหญ่เลือกรูปแบบผ้าคลุมศีรษะแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า เหตุผลที่ซื้อเพราะชอบรูปแบบที่ทันสมัย/หรูหราบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการซื้อคือ ตนเอง โดยซื้อจากร้านค้าทั่วไป ได้รับข้อมูลข่าวสารจากพนักงานขาย ณ จุดขาย และซื้อด้วยเงินสด (3) ระดับความสําคัญของส่วนประสมการตลาดของผู้ซื้อผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ มี ค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจําหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดตามลําดับ และ (4) พบว่า ลักษณะส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมการตลาด มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อผ้าคลุมศีรษะสตรีมุสลิมอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9572 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
145846.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.07 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License