Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9584
Title: การส่งเสริมผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ของจังหวัดกาญจนบุรี
Other Titles: Promotion of One Tambon One Product of Kanchanaburi Province
Authors: ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทิพวัลย์ คุ้มเนตร, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์--ไทย--กาญจนบุรี
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินการโครงการ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ของจังหวัดกาญจนบุรี (2) เปรียบเทียบสภาพปัญหาการดำเนินการโครงการ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ของจังหวัดกาญจนบุรี จำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ประกอบการ และ (3) เสนอแนะแนวทางการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ของจังหวัดกาญจนบุรี ประชากรที่ศึกษา คือผู้ประกอบการ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ของจังหวัดกาญจนบุรี ที่ได้รับการประเมินตั้งแต่ระดับ 3 ดาวขึ้นไป จำนวน 105 ราย และเจ้าหน้าที่ของรัฐ จำนวน 13 ราย รวมทั้งสิ้น 118 ราย เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามผู้ประกอบการและแบบสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ของรัฐ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ ด้วยวิธี LSD ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาการดำเนินการของผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ในชังหวัดกาญจนบุรี โดยภาพรวมผู้ประกอบการมีปัญหาในการดำเนินการ โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีปัญหามากที่สุด คือด้านการเมืองและนโยบายของรัฐ รองลงมาคือ ด้านการเงิน ด้านการผลิต และ ด้านการตลาด ตามลำดับ (2) ผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์ในการดำเนินการด้านการผลิต แตกต่างกัน มีปัญหาในการดำเนินการโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ในภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนผู้ประกอบการที่มีอายุ ระดับการศึกษา สถาน ประกอบการ และผลประกอบการต่างกัน มีปัญหาในการดำเนินการไม่แตกต่างกัน และ (3) แนวทางการส่งเสริมได้แก่การสนับสนุนงบประมาณตามยุทธศาสตร์ของกรมพัฒนาชุมชนในการขยาย กิจการ การจัดให้มีงบประมาณสนับสนุนด้านการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของกลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบการ การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเล็งเห็นความสำคัญของการเขียนแผนธุรกิจ และการให้ความรู้ด้าน การบริหารจัดการเงินทุนแก่ผู้ประกอบการ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9584
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
135875.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.85 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons