กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9657
ชื่อเรื่อง: สภาพ ปัญหา และความต้องการสื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The state, problems and needs for online social media for learning of secondary level students in schools under the Secondary education Service Area Office 34
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัฐกฤตา นรชาญ, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
สื่อสังคมออนไลน์--การศึกษาและการสอน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ไต้แก่ นักเรียนระดับมัธยม ศึกษาที่ศึกษาในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 394 คน ด้วย วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสภาพ ปัญหา และความต้องการสื่อสังคมออนไลน์เพื่อ การเรียนรู้ของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า สภาพ ปัญหา และความต้องการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า (1) สภาพการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนมีการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อช่วยในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และใช้ทำรายงานส่งอาจารย์โดยใช้ข้อมูลที่สืบค้นได้จากสื่อสังคมออนไลน์ ใช้ในการสืบค้นข้อมูลที่ต้องการ และใช้เพื่อหาข้อมูลทั่วไปทางเวิลด์ไวด์เว็บ (2) ความต้องการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนมีความต้องการให้จัดอบรมภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน เพื่อเสริมทักษะการใช้สื่อสังคมออนไลน์ การสนับสนุนงบประมาณพัฒนาระบบงาน การใช้บริการอินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ในโรงเรียน คำแนะนำจากครูในการแก้ไขปัญหา การใช้สื่อสังคมออนไลน์ ต้องการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อดูละครและภาพยนตร์ และต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กในการเข้าใช้บริการสื่อสังคมออนไลน์ และ (3) ปัญหาการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยนักเรียนมีปัญหาด้านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตล่าช้า ข้อมูลที่มีประโยชน์ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์มักดาวน์โหลดไม่ได้และการดูทีวีออนไลน์ภาพกระตุก ภาพไม่ชัด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9657
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
148830.pdf13.79 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons