Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9684
Title: | การใช้สื่อสังคมในการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนภัทรญาณวิทยา จังหวัดนครปฐม |
Other Titles: | The use of social media in learning management for secondary education level students of Phattrayan Wittaya School in Nakhon Pathom Province |
Authors: | วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา ทรายทอง เกตุพลอย, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี สื่อสังคมออนไลน์--การศึกษาและการสอน การเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนื้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นต่อการใช้สื่อสังคมในการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนภัทรญาณวิทยา จังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 - ปีที่ 6 จำนวน 299 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ในโรงเรียนภัทรญาณ วิทยา จังหวัดนครปฐม ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นการใช้สื่อสังคมในการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่าการใช้สื่อสังคมในการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้าน ได้แก่ (1) ด้านประเภทการใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนรู้ คือ สื่อสังคมประเภทเฟซบุ๊ก (2) ด้านวัตถุประสงค์การใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนรู้ คือ การรับทราบข่าวสารเพื่อรับทราบผลการเรียน (3) ด้านวิธีการใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนรู้ คือ การใช้สื่อสังคมชั้นสรุปทบทวนเนื้อหาให้ชัดเจน (4) ด้านประโยชน์ของสื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนรู้ คือ เป็นช่องทางในการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเดิมจากในห้องเรียน (5) ด้านการประเมินการใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียน คือ การประเมินด้านทักษะการปฏิบัติงานจากการทำกิจกรรม และ (6) ด้านปัญหาการใช้สื่อสังคมเพื่อการจัดการเรียนรู้ คือ ขาดทักษะในการใช้ ปรแกรมบราวเซอร์เชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9684 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
161607.pdf | 13.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License