Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9689
Title: | ความต้องการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียนการสอนของครูผู้สอนระดับประถมศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 |
Other Titles: | The needs for using electronic media for instruction of primary level teachers in schools under Chachoengsao Primary Education Service Area Office 1 |
Authors: | วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา ธนรรภรณ์ ลักษณ์บวรวงศ์, 2529- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี การสอนด้วยสื่อ--ไทย--ฉะเชิงเทรา สื่อการสอน--การประเมินความต้องการจำเป็น การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา การศึกษาขั้นประถม--การสอนด้วยสื่อ |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อการเรียน การสอนของครูผู้สอนระดับประถมศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนระดับประถมศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 310 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความต้องการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อ การเรียนการสอนของครูผู้สอนระดับประถมศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า ครูผู้สอนระดับประถมศึกษามีความต้องการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการเรียนการสอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้าน ได้แก่ (1) ประเภทของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เพื่อการเรียนการสอน คือ แผ่นวีซีดีและแผ่นดีวีดี (2) วัตถุประสงค์ของการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ คือ เพื่อให้นักเรียน เรียนรู้ได้ง่ายและสะดวก (3) ประโยชน์ของการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ คือช่วยลดช่องว่างระหว่างการศึกษาในเมืองและชนบท สร้างความเท่าเทียมกันระหว่างผู้เรียน (4) การสนับสนุนของผู้บริหาร คือ ต้องการให้ผู้บริหารสนับสนุนจัดหาวัสดุ อุปกรณ์และสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม และ (5) การพัฒนาตนเองของครู คือ ครูต้องการแสวงหาความรู้และประสบการณ์ใหม่ ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยี |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9689 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
154761.pdf | 2.35 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License