กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9825
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางสมุนไพรไทยของผู้บริโภคในอำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Consumer purchase behavior of Thai Herbal Cosmetics in Amphoe Khao Chamao Rayong Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เสาวภา มีถาวรกุล
อรอนงค์ ยิ้มละมัย
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องสำอางสมุนไพร--การจัดซื้อ
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่ซื้อเครื่องสําอางสมุนไพรไทย (2) ระดับความสําคัญของส่วนประสมการตลาดต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องสําอางสมุนไพรไทย (3) พฤติกรรมการซื้อเครื่องสําอางสมุนไพรไทย ของผู้บริโภคในอําเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงสํารวจ ประชากร คือ ผู้ที่เคยซื้อเครื่องสําอางสมุนไพรไทย สุ่มตัวอย่างแบบโควตา จํานวน 200 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ลักษณะส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง สถานภาพสมรส ระดับการศึกษาระดับมัธยมต้น หรือตํ่ากว่า อาชีพเป็น พนักงาน/ลูกจ้างเอกชน รายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001 – 20,000 บาท สมาชิกในครอบครัวจํานวน 4-6 คน (2) ระดับความสําคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องสําอางสมุนไพรไทย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจําหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ในภาพรวม อยู่ในระดับสําคัญมาก (3) พฤติกรรมการซื้อเครื่องสําอางสมุนไพรไทย มีวัตถุประสงค์การใช้เครื่องสําอางสมุนไพรเนื่องจากรู้สึกปลอดภัยจากสารเคมี ส่วนใหญ่ซื้อเครื่องสําอางสมุนไพรสําหรับผิวหน้า สถานที่ซื้อคือซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านค้าใกล้บ้าน ซื้อเครื่องสําอางสมุนไพร 1-2 ครั้ง/เดือน โดยตราสินค้าที่ผู้บริโภคใช้เป็นประจํา คือ ตราดอกบัวคู่ สูตรเครื่องสําอางที่ผู้บริโภคเลือกซื้อ คือสูตรผิวขาว/ใส โดยเป็นเครื่องสําอางที่ผลิตในประเทศ การซื้อเครื่องสําอาง จะตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง ซื้อเครื่องสําอางขนาดกลาง 30 มล. โดยจะใช้งบประมาณในการซื้อครั้งละ 501 –1,000 บาท
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9825
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
151738.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.32 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons