Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9844
Title: | การศึกษากลยุทธ์ส่วนประสมการตลาดธุรกิจตลาดสด : กรณีศึกษาตลาดสดวัฒนานันท์ (ฝั่งโขง) กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Study of marketing mixs strategy for fresh market business : a case study of Wattananun Market (Fang Khong), Bangkok Metropolitan |
Authors: | สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ สุทธิเกียรติ สุนทรพฤกษ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ตลาดนัด--ไทย--กรุงเทพมหานคร การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ. |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่เลือกใช้บริการของตลาดสดวัฒนานันท์ (ฝั่งโขง) กรุงเทพมหานคร (2) ระดับความสําคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดของตลาดสดวัฒนานันท์ (ฝั่งโขง) กรุงเทพมหานคร (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล กับส่วนประสมการตลาดของตลาดสดวัฒนานันท์ (ฝั่งโขง) กรุงเทพมหานคร (4) ปัญหาและข้อเสนอแนะที่มีต่อการใช้บริการของตลาดสดวัฒนานันท์ (ฝั่งโขง) กรุงเทพมหานคร การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสํารวจ ประชากร เป็นผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการตลาดสดวัฒนานันท์ (ฝั่งโขง) กรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่ทราบจํานวน จึงใช้การกาหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากสูตรของคอแครนแบบไม่ทราบจํานวนประชากร ได้จํานวนกลุ่มตัวอย่างเท่ากับ 400 คน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่าง แบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณาได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่เลือกใช้บริการตลาดสดวัฒนานันท์ (ฝั่งโขง) กรุงเทพมหานคร เป็นเพศหญิง มีช่วงอายุ 31 – 40 ปี ระดับการศึกษาสูงสุดในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว/ค้าขาย และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001 – 30,000 บาท (2) ความสําคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยปัจจัยด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการจัดจําหน่าย อยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยส่วนด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคคลากร ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ และ ด้านกระบวนการในการให้บริการอยู่ในระดับปานกลาง (3) ปัจจัยส่วน บุคคลมีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมการตลาดของตลาดสดวัฒนานันท์ (ฝั่งโขง) กรุงเทพมหานคร (4) ปัญหาส่วนใหญ่ที่ผู้ใช้บริการพบในการเลือกใช้บริการตลาดสด คือ สถานที่ร้อนอบอ้าว ผู้ขายพูดจาไม่สุภาพ พูดเสียงดัง ไม่มีการจัดโปรโมชันต่างๆ อาหารไม่สดและมีกลิ่นเหม็น และการตกแต่งร้านค้า และบริเวณตลาดไม่ทันสมัย ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เสนอแนะให้ทางตลาดติดเครื่องปรับอากาศหรือพัดลมภายในพื้นที่ตลาด และตกแต่งสถานที่บริเวณตลาดให้ทันสมัย หรือตกแต่งตามเทศกาลต่างๆ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9844 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
152871.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.17 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License