กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9846
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการยอมรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี ตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกรของเกษตรกรจังหวัดลำปาง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors relating to an adoption of technology transfer in the farmers' field school process by Farmers in Lampang Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พรชุลีย์ นิลวิเศษ, อาจารย์ที่ปรึกษา
บำเพ็ญ เขียวหวาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
ถนอมศักดิ์ ชัยยาคำ, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาส่งเสริมการเกษตร --วิทยานิพนธ์
การถ่ายทอดเทคโนโลยี--ไทย--ลำปาง
เกษตรกร--ไทย--ลำปาง
เทคโนโลยีการเกษตร
วันที่เผยแพร่: 2549
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยทางสังคมเศรษฐกิจและปัจจัยอื่นๆ ของเกษตรกร (2 ) การยอมรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกรของเกษตรกร (3 ) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ การยอมรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกรของเกษตรกร (4) ปัญหาและข้อเสนอแนะของเกษตรกรต่อการดำเนินงานถ่ายทอดเทคโนโลยีตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร ผลการวิจัยพบว่า (1) เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุเฉลี่ย 44.42 ปี จบการศึกษามัธยมศึกษา ตอนต้น สมรสแล้ว จำนวนแรงงานจ้างทำการเกษตรต่อปีเฉลี่ย 14.27 คนต่อปี เป็นสมาชิกกลุ่มลูกค้าธนาคารเพื่อ การเกษตรและสหกรณ์การเกษตร มีอาชีพหลักทำนา รายได้ทั้งหมดในครัวเรือนรอบปีที่ผ่านมาเฉลี่ย 81,527.40 บาท รายได้จากภาคการเกษตรเฉลี่ย 38,712.33 บาท พื้นที่ทำการเกษตรเฉลี่ย 8.23ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของตนเอง แหล่งเงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จำนวนเงินกู้เฉลี่ย 68,664.38 บาท และแรงรูงใจที่ เข้ารับการถ่ายทอดเทคโนโลยีของเกษตรกรในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) การยอมรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี ตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกรพบว่าในเชิงความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (3) ปัจจัยด้านสังคม เศรษฐกิจและ ปัจจัยอื่น ๆ มีความเกี่ยวข้องกับการยอมรับเทคโนโลยีตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกรจังหวัดลำปางอย่างมี นัยสำคัญได้แก่ รายได้ทั้งหมดในครัวเรือนต่อปี รายได้จากภาคเกษตรต่อปี รายจ่ายภาคการเกษตรต่อปี รายจ่าย นอกภาคเกษตรต่อปี จำนวนพื้นที่ถือครองทั้งหมด และแรงลูงใจที่เข้าร่วมกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร (4) ปัญหาของเกษตรกรต่อการดำเนินการถ่ายทอดเทคโนโลยีตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกรในกิจกรรมการวิเคราะห์ระบบนิเวศและในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยการวิเคราะห์ระบบนิเวศในช่วงเช้า บ่าย หรือเย็น มีผลกระทบต่อการตัดสินใจ การจัดการแปลงพืชเป็นปัญหาสูงสุด โดยมีข้อเสนอแนะคือ ควรมีการจัดตั้งโรงเรียน เกษตรกรให้ครบทุกหมู่บ้านที่มีปัญหาด้านการเกษตร แต่ไม่ควรดำเนินการในช่วงเกษตรกรเริ่มฤลูการทำนาหลัง การถ่ายทอดตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกรแล้วมีความต้องการให้เจ้าหน้าที่แนะนำและติดตามอย่างต่อเนื่อง ควรจัดทำแผนเสนอของบประมาณจากท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนด้านปัจจัยการผลิต
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (ส่งเสริมการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9846
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Agri-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
100887.pdfเอกสารบับเต็ม5.47 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons