Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9883
Title: ปัญหาและแนวทางแก้ไขการนำยุทธศาสตร์สร้างสรรค์ชุมชนอยู่เย็นเป็นสุข ของกรมการพัฒนาชุมชนไปปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดราชบุรี
Other Titles: Problems and solutions of implementation of strategy for promoting village development with sufficient-economy approach of community development deparyment in Ratchaburi Province
Authors: จีระ ประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษา
ขวัญเรือน มีชูนาค
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
กรมการพัฒนาชุมชน
ชุมชน--การมีส่วนร่วมของประชาชน
ชุมชน--ไทย--ราชบุรี
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัญหาการนำยุทธศาสตร์ สร้างสรรค์ชุมชนอยู่เย็นเป็นสุขของกรมการพัฒนาชุมชนไปปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดราชบุรี และ 2) เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการนำยุทธศาสตร์สร้างสรรค์ชุมชนอยู่เย็นเป็นสุขของกรมการ พัฒนาชุมชนไปปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดราชบุรี กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารและบุคลากรของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพื้นที่จังหวัดราชบุรี 45 คน ผู้รับบริการจากโครงการกองทุนแม่ของ แผ่นดิน 85 คน โครงการแก้ไขปัญหาครัวเรือนยากจนแบบบูรณาการ 7 คน และโครงการพัฒนา หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง 24 คน รวม 161 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัญหาการนำยุทธศาสตร์ไปปฏิบัติ คือ (1) การสื่อสาร ยุทธศาสตร์สู่บุคลากรและพื้นที่ (2) การแปลงยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ (3) การบริหารของ หน่วยงาน และ (4) พื้นที่ปฏิบัติการ โดยมีประเด็นปัญหาที่สำคัญ คือ ผู้ปฏิบัติไม่ได้เข้าไปมีส่วน ร่วมในการวางแผนยุทธศาสตร์ ระยะเวลาในการดำเนินงานโครงการตามยุทธศาสตร์น้อยเกินไป วิธีการปฏิบัติไม่เหมาะสมกับสภาพชุมชนทำให้การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์บรรลุผลยาก การขาดเครือข่ายภาคีการทำงานระดับหน่วยงาน และค่านิยมของประชาชนในการใช้เงิน กู้เงิน ซื้อสินค้าเงินผ่อนเป็นอุปสรรค์ในการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ 2) แนวทางแก้ไข ปัญหาที่สำคัญ คือ ควรส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วม ควรให้ผู้ปฏิบัติงานจัดทำแผนปฏิบัติการให้มีระยะเวลา เหมาะสม ควรศึกษาวิธีการปฏิบัติงานให้เหมาะสมกับชุมชน ควรส่งเสริมเครือข่ายภาคีการทำงาน ระดับหน่วยงาน และควรสร้างการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/9883
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
137342.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.68 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons